Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Mục Tiêu Nghề Nghiệp - Một Cách Nhìn

Nhân dịp đọc được một bài báo nói về mục tiêu nghề nghiệp bằng tiếng Anh cùng với quan điểm, nên tôi sẽ tóm tắt lại và thêm thắt để nói lên suy nghĩ của bản thân về mục tiêu nghề nghiệp.

mục tiêu nghề nghiệp


Quan điểm của tôi là không có đúng sai trong việc thay đổi công việc nếu bạn là một người có ham muốn học hỏi để phát triển bản thân.

Việc trăn trở về quyết định nghề nghiệp là một sự lựa chọn đúng đắn hay sai lầm chắc chắn sẽ xảy ra cho dù bạn có là ai đi chăng nữa. Bạn có thể thắc mắc:

"Nếu tôi nhận một công việc và sau đó cảm thấy không thích hợp thì sao?" 

Có thể đây là một một trăn trở của rất nhiều người, nhưng đối với tôi khái niệm đúng sai trong con đường phát triển mục tiêu nghề nghiệp là một khái niệm không thích hợp. Bởi vì:
"Tất cả cũng chỉ là sự lựa chọn, và với mỗi lựa chọn bạn lại có được một cơ hội."
Nếu bạn đang làm một công việc không thích hợp thì hãy nhớ lại lúc ban đầu tại sao bạn lại nhận làm công việc này. Bởi vì đó chính là sự lựa chọn tốt nhất dựa trên những thông tin mà bạn có trong thời điểm đó. Như mình đã đề cập ở trên thì tất cả cũng chỉ là sự lựa chọn, và với mỗi lựa chọn, bạn lại có thêm một cơ hội. Ví dụ:

  • Quyết định đi học thêm (MBA chẳng hạn) giúp cho bạn có cơ hội tăng được thu nhập trong tương lại
  • Quyết định nộp đơn ứng tuyển vào một vị trí khác có thể giúp bạn phát triển nhiều hơn so với vị trí hiện tại
  • Quyết định làm việc cho một công ty khác có thể giúp cho bạn có thể làm việc với mức lương cao hơn hoặc sống gần nhà hơn hoặc là được đi du lịch nhiều hơn.

Cho nên, theo quan điểm của mình. Điều quan trọng nhất chính là bạn có thể tận dụng một cách hiệu quả nhất cơ hội từ sự lựa chọn của bạn, hơn là tập trung suy nghĩ vào việc đúng sai khi quyết định. Bn có thể suy nghĩ thêm về bốn câu nói sau:

  1. Chấp nhận rằng trong quá trình gầy dựng sự nghiệp luôn có những khó khăn phía trước
  2. Tận dụng tất cả những cơ hội mang lại từ sự lựa chọn
  3. Đừng giới hạn sự lựa chọn của bản thân (*)
  4. Nhớ rằng một sự lựa chọn đơn thuần không nhất thiết ảnh hưởng đến mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai

(*) Phần này nói về cách sử dụng từ ngữ và suy nghĩ của bạn. Ví dụ như việc sử dụng từ HOẶC và NHƯNG - là những từ ngữ làm giới hạn sự lựa chọn của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng từ VÀ - việc thay đổi này sẽ giúp cho bạn thấy được nhiều sự lựa chọn hơn trên con đường của mình.

(Nguồn Life Hacker)
 
;