Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Du Học Canada: Tết Xa Quê 2015

“Tết càng ngày càng nhạt, chẳng có gì vui cả!”


Dạo này mình nghe câu nói này hơi nhiều. Từ trên mạng cho đến câu cửa miệng của mấy đứa bạn ở Việt Nam. Mà quả thật, chính bản thân mình cũng từng nói câu này từ nhiều năm trước khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Mỗi lần Tết về là bạn bè đàn đúm, đi hết từ nhà đứa này đến nhà đứa khác. Không đánh bài thì 1, 2 , 3 dzô làm tới. Riết rồi bản thân cũng thấy chán nản mỗi khi Tết về...


Người ta nói rằng, con người thường không biết quí trọng những gì mình đang có. Chỉ khi nào mất đi rồi mới cảm thấy hối tiếc. Quả thật, khi đã trải qua hai cái Tết xa nhà khi đi du học xa thì bản thân mới cảm thấy thấm thía ý nghĩa và sự quan trọng của Tết như thế nào.

Du học sinh, mấy từ này nói cho oai như vậy thôi chứ thật ra bọn mình cũng giống như những học sinh bình thường. Cũng phải tự bươn chải, vừa phải đi học, lại phải đi làm thêm để đỡ đần chi phí sinh hoạt. Có đêm phải còng lưng bưng Phở hoặc ra quét đường, dọc rác để người ta được vui chơi. Cảm giác cô đơn, trống trải và nỗi nhớ người thân thì không phải ai cũng có thể hiểu được.

Công nghệ hiện đại dù có khả năng kết nối con người đến đâu thì cũng không thể nào bù đắp lại ước muốn được giao tiếp một cách thật sự giữa người với nhau. Một ngàn cú điện thoại cũng không bằng một cái ôm. Khi em gái mình biết năm nay anh hai nó không về ăn Tết. Em nói rằng Tết này lại thiếu vắng một thành viên, nhà không có vui. Lòng tôi chợt thắt lại...

Chợt nhớ lại trước đây, quả thật thời gian dành cho gia đình không nhiều. Chỉ khi nào xa nhau mới biết được ai là quan trọng đối với mình. Vì dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa thì cuối cùng gia đình vẫn luôn ở bên cạnh. Ước gì thời gian có thể quay trở lại, mình sẽ dành thời gian cho ba mẹ và em gái nhiều hơn.

Dù cuộc sống du học sinh cũng hơi vất vả, nhưng một điều an ủi là vẫn có một cộng đồng người Việt khá lớn mạnh ở Toronto. Hằng năm, người Việt ở Toronto vẫn tổ chức Hội Chợ Tết để mọi người có dịp quây quần lại bên nhau đón Tết. Hội chợ Tết vừa được tổ chức vào ngày 1 tháng 2 năm 2015. Đây cũng là lần thứ hai mình tham dự Hội Chợ Tết.

Quang cảnh trong HCT

Quả thật cảm giác được quay quần trong cộng đồng người Việt nơi đất khách quê người thật sự rất là...an ủi đối với mình. Cứ tường là mình đang ở Việt Nam thật sự khi được nghe tiếng Việt khắp nơi. Và được thấy những gian hàng trang trí được trang trí đầy màu sắc như mai vàng, viết thư pháp, câu đối và được thưởng thức những món ăn Việt Nam mặc dù không phải là món ăn truyền thống cho ngày Tết như búng măng vịt, bún cá, bún bò Huế, bánh cuốn, Phở...


Viết thư pháp trong HCT

Gian hàng bán bún Măng Vịt – bún Cá

Mặc dù thế nhưng mà Hội Chợ Tết cũng vẫn là một hội chợ, ngoài những gian hàng truyền thống cho ngày Tết vẫn còn có thêm những gian hàng bảo hiểm, nhà đất, báo chí, trang sức, tổ chức từ thiện... Thêm vào đó, trở ngại lớn nhất để du học sinh có thể gia nhập vào Hội Chợ Tết chính là thời gian, phương tiện đi lại và tiền vé vào cổng khá đắt. Ngoài ra, hội chợ Tết thường được tổ chức vào cuối tuần, đó cũng là thời điểm mà du học sinh thường phải đi làm thêm.

Nhưng điều đó không ngăn cản được các bạn du học sinh ở Canada có được những giây phút quây quần với nhau trong dịp Tết cổ truyền. Những hội học sinh Việt Nam ở các trường thường tổ chức những buổi tiệc nho nhỏ và ấm cúm để mọi người có thể chung vui với nhau.  

Do đó, hiện tại đối với mình, Tết không phải càng ngày càng nhạt mà Tết lại càng ngày càng có ý nghĩa hơn. Cảm giác được quây quần bên gia đình đón giao thừa, xem pháo bông, xeo táo quân, cùng nhau gói bánh hay kể những câu chuyện cười hoặc đi thăm những người thân ở xa thì không phải lúc nào cũng có được.

Những ai đang có cơ hội được quây quần bên gia đình trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam, xin hãy trân trọng những phút giây ấy vì không phải ai cũng có cơ hội được nắm lấy tay và chúc cha mẹ một năm mới đầy sức khoẻ và hạnh phúc...

(Bài được đăng trên báo SGGP)
 
;