Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018

Tản Mạn Về Kinh Nghiệm Đi Làm ở Canada - 2018

Lúc còn tác nghiệp cho JVS

Mình qua Canada từ năm 2013, đến năm nay thì cũng đã đi học đi làm được hơn 5 năm. Không ngắn cũng không dài, nhưng tất cả mọi việc đều được ổn định. Chỉ thiếu một đống tiền là được đi nghỉ hưu sớm. Bây giờ cuối năm, mình viết lại những cảm nhận về công việc và môi trường làm việc trong suốt ba năm qua. 

Giới thiệu tóm tắt bản thân:
  • Sinh viên trường George Brown College (GBC) - Toronto, Canada
  • Học 2 bằng postgraduate về Design Managment và Marketing Management
  • Công việc hiện tại: Web Application Developer cho một công ty tài chính
  • Sở thich: viết blog du lịch và chia sẻ kinh nghiệm
Như các bạn thấy thì mình không hề có bằng cấp gì liên quan đến IT ở Việt Nam hay ở Canada cả, kinh nghiệm xin việc làm ở mảng IT tại Canada thì mình chia sẻ sau trong những bài viết sắp tới ;)

Tóm tắt cho những bạn làm biếng đọc: kinh nghiệm đúc kết được trong ba năm làm việc chính thức tại Canada là sẽ có rất nhiều khó khăn, cạnh tranh - phải đồ mồ hôi và nước mắt. Nếu trong quá trình học mà không chuẩn bị trước thì sau tốt nghiệp rất dễ bị shock. Trong quá tình đi làm nếu không luyện phỏng vấn và nâng cao tay nghề thì khi đổi việc khác cũng khó...bỏ mẹ.

Trước Khi Tốt Nghiệp

Đi bưng Phở được vài tuần, sau đó xin được công việc bán thời gian theo chuyên ngành. Những việc tiếp theo, mình chỉ làm những việc liên quan đến ngành mà mình sẽ làm trong tương lai. Do đó trong resume của mình được khá nhiều kinh nghiệm chuyên môn ở Canada - rất quan trọng để sau khi tốt nghiệp. Cơ hội bạn có việc làm nhanh hay chậm là phụ thuộc vào nó đó.

Mình thấy các bạn than khó, mới ra trường thường hay nói là làm gì có kinh nghiệm đâu mà người ta tuyển? Sau đó than ngắn than dài, nếu các bạn cứ than tiếp mà không chịu chuẩn bị trước thì chết là đúng rồi. Thật sự là người ta có thể ghi cần kình nghiệm 2 năm, 3 hay hay 10 năm đi chăng nữa thì nếu các bạn chứng minh được mình có khả năng thì chuyện đó cũng không phải là một vấn đề lớn lắm. Công ty này không nhận thì công ty khác thôi.

Sau Khi Tốt Nghiệp

Sau khi tốt nghiệp mình được giữ lại làm việc cho trường GBC, tất cả là nhờ người sếp vĩ đại - cô Amy. Mình thực tập cho cô ấy trong khi học, làm được việc thế là làm chung với cô ấy ở trường luôn. Nếu các bạn có một người sếp tốt thì hãy trân trọng và giữ mối quan hệ, bởi vì người tốt rất khó tìm. Và cô cũng chính là người đã làm người reference cho mình trước khi mình xin vào chỗ làm hiện tại.

Mình gắn bó với GBC khoảng hơn hai năm thì chuyển sang công ty khác, bởi vì mình muốn lương cao hơn và một công việc toàn thời gian. Làm ở trường thì dễ, vào luôn biên chế của nó thì khó. Sau khi mình đi thì sếp mình cũng đi sang City of Toronto làm luôn :P

Party tại tại Reshift Media 2017

Công việc tiếp theo, mình làm Web Developer cho một công ty Media Agency - chuyên thiết kế trang web, ứng dụng cho khách hàng bán lẻ. Một chỗ luyện tay nghề rất tốt, dự án liên miên. Và mình học được rất nhiều từ đồng nghiệp cũng như sếp. Cũng may lại là sếp tốt. Nhưng sau một năm thì mình lại phải cất bước ra đi bởi vì mình cần có một mức lương cao hơn, và chế độ bảo hiểm lẫn lương lưu cho nhân viên. 

Chỗ làm hiện tại là một chỗ khá tốt, thuận đi lại - ngay Uniton station. Sếp cũng cực tốt luôn - số hên vãi. 

Tóm lại cho các bạn đã có kinh nghiệm mà muốn xin được vào một chỗ tốt thì chú ý những điều sau:
  • Review của nhân viên và khách hàng trên Glassdoor và Google
  • Mức lương của vị trí muốn xin cũng nằm trên Glassdoor hoặc Payscale luôn
  • Chú ý xem công ty có bảo hiểm, thưởng cuối năm, saving plans (RRSP) cho nhân viên không
Giúp Đỡ Cho Cộng Đồng

Canada đã cho mình rất nhiều thứ, trong đó điều quan trọng nhất chính là cho mỗi người cơ hội để thể hiện bản thân. Nếu bản thân có cố gắng và năng lực thì sẽ có một chỗ đứng tốt trong xã hội này. Mình cũng có thể được xem là đã ổn định về mặt công việc, cho nên đôi khi mình cũng đi hoặc tham gia những sự kiện tình nguyện để giúp đỡ những cá nhân hoặc những tổ chức khác. 

Về tổ chức thì mình khá có duyên nợ đối với JVS Toronto - một tổ chức phi lợi nhuận giúp kết nối và rèn luyện cho những người đang kiếm việc. Tóm tắt là mình từng volunteer để chụp hình cho JVS trong lúc đi làm, sau đó gửi mail xin thực tập trong đó luôn (Social Media Marketing Intern), và hiện tại mình làm mentor cho những người sắp đến Canada. 

Thư cảm ơn từ JVS

Cảm giác giúp đỡ người khác để họ có thể đạt được một cuộc sống tốt hơn trong tương lai rất là mãn nguyện. Ít ra mình cũng làm được một cái gì đó có ích cho cuộc đời của người đó. Cho nên nhiều bạn nhắn tin hỏi mình một cách đàng hoàng thì mình đểu trả lời lại một cách tử tế. 

Cũng có vài bạn hỏi vài câu, thấy mình không có việc để giới thiệu ngay thì chạy còn nhanh hơn bị tiêu chảy nữa - không một lời từ biệt. Đối với công việc tương lai của các bạn thì không nên trông chờ vào sự giới thiệu của người khác, nếu có thì tốt, không có thì phải chuẩn bị cho đến dập mật ói máu thì khi cơ hội đến, các bạn mới có khả năng để nắm lấy nó được

Tản mạn đến đây thôi, nếu các bạn muốn tìm hiểu tiếp thì có thể đọc thêm những bài viết liên quan của mình:
 
;