Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Tự Luyện Thi Ietls Đạt 7.5

Kinh nghiệm thi Ielts đạt 7.5

Giới thiệu bản thân là mình từng bị lời nguyền Ielts 6.5 (ai tin thì tin haha). Thi ở Việt Nam Ielts cũng vậy, qua nước ngoài thi lại cũng được Ielts 6.5. Nhưng mà sau khi chỉnh đốn lại tư tưởng, tập trung vào tự luyện thì trong 1.5 tháng. Mình đã đạt được kết quả khả quan hơn là Ietls 7.5 (yeah) - không cao lắm nhưng mà đủ xài.

Speaking & Writing: 6.5
Listening & Reading: 8.5

Total: 7.5

* Thật ra mình muốn tiền để dành đi ăn chơi trác táng thôi chứ không muốn đi học. Đây chính là lý do chính để tạo động lực cho mình ;)

Nói chung là việc tự học mà đạt điểm cao thì khá nhiều, các bạn có thể kiếm trên mạng để thấy được bằng chứng. Điều duy nhất mà các bạn cần chính là sự kiên trì, bởi vì không có kiên trì thì sau vài ngày tự học các bạn sẽ bị xao nhãng mà quên đi mục đích chính. Cho nên việc xác định tư tưởng lúc đầu rất là quan trọng.

Ngoài ra có một kỹ năng mà rất khó cải thiện, đó chính là kỹ năng phát âm (Pronunciation). Cái này thì mình khuyên các bạn nên bỏ tiền ra kiếm lớp học chuyên luyện phát âm thì hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều so với tự học. Những kỹ năng còn lại thì đều có thể tự luyện ở nhà.

Sau đây là tài liệu 4 kỹ năng mà mình luyện. Mình chỉ luyện ở đây thôi bởi vì tài liệu nhiều quá cũng không tốt. Nhìn chóng hết cả mặt.

Speaking + Vocabularyhttp://www.ieltsspeaking.co.uk/ielts-speaking-practice-tests
Listening & Readinghttp://ieltsonlinetests.com/ + Xem Phim + Nghe Audio Books
General Training Readinghttp://www.ielts-mentor.com/reading-sample/gt-reading
Writinghttp://www.ielts-exam.net/ielts-writing/ + https://writeandimprove.com/

Tất cả tài liệu đều nằm ở trên mạng nên khá tốt. Sau này có cần phải thi lại thì cũng biết chỗ. Đặc biệt là trang IetlsOnlineTests. Làm nghe đọc chấm điểm luôn tại chỗ, đỡ mất thời gian.

Trước khi bắt đầu thì các bạn nên hiểu bản thân yếu hay mạnh ở điểm nào để có chiến thuật luyện hợp lý. Điểm một kỹ năng có thể không cao nhưng mà tổng điểm cộng lại nó đạt được mục đích của bạn là được. Ví dụ trong trường hợp của mình thì yếu xìu nhất chính là phần Speaking & Writing và mạnh nhất là Listening & Reading. Cho nên mình có thể bỏ thời gian nhiều hơn cho Speaking & Writing để nâng cao hoặc luyện cho Listening & Reading cao mút chỉ cũng được. Miễn là không có cái nào kéo lại là được. Ví dụ yêu cầu là Speaking phải trên 6.0 thì cho dù tổng điểm của bạn có là 8.0 đi chăng nữa thì cũng bỏ công vô ích. Cho nên phải lựa chọn chiến thuật cho mình cẩn thận.

Lựa Chọn Không Gian Học Hợp Lý

Đây cũng là một bước khá quan trọng bởi vì các bạn cần phải ở trong tình trạng thoải mái để có thể ngồi đồng vài tiếng đồng hồ mà không bị xao nhãng. Ví dụ như các bạn có thể ra quán cafe hoặc thư viện để ngắm gái xinh + trai đẹp. Nhầm, ra quán cafe hoặc thư viện để có không gian yên tĩnh mà ngồi luyện. Ngoài ra nhiều người bên cạnh học tập chăm chỉ cũng có khả năng gây tổn thương kinh khủng đến lòng tự trọng nên quyết tâm học tập cũng sẽ được tăng lên.

Luyện gần giường là một ý tưởng khá...buồn ngủ (ít nhất là trong trường hợp của mình). Mới nghe được vài câu thì tự nhiên phát hiện mình nằm ngủ trên trường hồi nào không hay (chắc nhà có ma khiên lên giường).

Nếu có đôi bạn cùng tiến thì càng tốt, đứa này làm biếng thì đứa kia có nhiệm vụ sỉ vả và táng bốp bốp cho tỉnh.

Quy Trình Luyện Hàng Ngày
  • Mỗi ngày đều phải làm ít nhất một bài nghe và đọc.
  • Chọn một chủ đề, sau đó luyện nói và học từ vựng
  • Đọc bài viết mẫu cùng chủ đề, sau đó viết lại và chọn những cấu trúc hay để sử dụng cho bài sau
Trước Khi Thi Chính Thức

Kinh nghiệm của mình toàn làm trên máy tính cho nên trước khi thi khoảng một tuần thì bạn nên chuyển toàn bộ ra giấy để không bị sốc khi vào thi thật.

Chuẩn bị trước khi đi thi
  • Uống ít nước.
  • Mang chứng minh thư hoặc passport.
  • Bút chì được phát, nhớ xài xong thì trả lại nhé
  • Kết quả sẽ được thông báo trên mạng tại https://results.ielts.org/ 12 ngày sau khi thi. Đến ngày thứ 13 các bạn có thể ra nơi đăng ký thi để nhận giấy kết quả. Hoặc nếu không nhận thì họ sẽ gửi về.

Một số mẹo luyện hữu hiệu:
  • Thời gian luyện càng lâu thì càng hữu hiệu, nên hãy bình tĩnh thoải mái. Không nên đăng ký quá sớm trước khi thật sự cần để đỡ mất tiền oan
  • Luyện Speaking thì các bạn có thể tải chương trình Audacity về thâu âm để nghe cách mình phát âm và nói. Sau đó sửa và làm cho giọng của các bạn trôi chảy hơn. Ngoài ra nếu có cơ hội tham gia những club speaking như Toast Master thì nên tham gia để tăng khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
  • Hạn chế giao tiếp với thế giới bên ngoài (đặc biệt là mạng xã hội) trong quá trình luyện.
  • Từ chối mọi thể loại ăn uống nhậu nhẹt mà không có lợi gì cả (bao thì đi).
  • Học hành là tốt nhưng đừng quên thể dục thể thao
  • Ăn uống đầy đủ để cho cơ thể khỏe mạnh

Chúc các bạn may mắn :)
 
;