Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

Kinh Nghiệm Du Lịch Bụi Thành Phố Quebec, Canada

Bé mập Château Frontenac

Mình qua Toronto Canada từ đầu năm 2013, đến nay gần 6 năm mà vẫn chưa có cơ hội được đi khám phá du lịch ở thành phố cổ kính Quebec. Nói đến Quebec thì các bạn không nên nhầm lẫn giữa Montreal, Quebec và thành phố Quebec nhé. Hai cái đó là hai thành phố khác nhau đấy :)

Tại sao lại đi du lịch Quebec

Nghe thiên hạ đồn rằng Quebec là một thành phố với kiến trúc Châu Âu lộng lẫy ở Bắc Mỹ, cộng thêm được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2008, và họ nói tiếng Pháp là chủ yếu nên mình muốn đi để cảm nhận cho biết thôi chứ không có gì đặc biệt cả :)

Nhưng mà cảm giác sáng sớm được đi dạo trên những con đường lát gạch và ngắm những tòa nhà với kiến trúc từ thế kỷ 17 - 18 thì thật là thú vị.

Từ Toronto đến Quebec

Mình đi từ Toronto thẳng đến thành phố Quebec bằng Air Canada, chỉ tốn gần 2 tiếng là đến nơi rồi. Một điều lưu là nếu các bạn mua vé trên Air Canada kèm theo khách sạn sẽ được khá nhiều deals tốt. Nhưng mà sau khi đến sân bay Quebec thì các bạn tự thân vận động đón taxi hoặc Uber về trung tâm thành phố rồi ( $34.25/chuyến ), chứ xe bus 78 chỉ chạy từ thứ hai đến thứ 6, và đến 4:30PM là hết. 

Lúc mình đến sân bay Quebec (YQB), hơi bị sớm nến quyến định đi bộ ra đón xe 79, sau đó đón 80 và 800 để về khách sạn. Vừa đi vừa ngắm cảnh. Thời gian tốn khoảng 2 tiếng. Mặc dù lần đầu tiên đến thành phố này nhưng may mắn là không bị lạc. Cảm ơn Google Maps :)

Đón xe bus vào trung tâm thành phố Quebec

Ngoài ra nếu các bạn có thời gian rãnh rỗi thì có thể đi từ Toronto đến Montreal. Sau đó từ Montreal lại mua vé đến Quebec. Mặc dù tốn nhiều thời gian, hơn 9h, nhưng mà lại tiết kiệm hơn nhiều so với việc đi máy bay. Nếu trâu bò thì nên theo cách này. Các bạn sẽ có khoảng thời gian du lịch thoải mái tại hai thành phố nổi tiếng ở Quebec.

Phương tiện đi lại ở Quebec

Đến chơi Quebec thì đi bộ chính là hình thức du lịch khám phá vừa tiết kiệm vừa nhàn hạ nhất. Thuê xe hơi buổi sáng thì có khi kiếm được chỗ đậu xe ở trung tâm thì trời đã tối mất rồi, trừ khi các bạn muốn đi du lịch đến những khu vực ngoại ô.

Xe bus cũng là một phương tiện khá thông dụng, có điều đợi mòn mỏi thôi. Giá mỗi chuyến là $3.5CAD hoặc mua vé ngày thì mất khoảng $8.5CAD. Muốn biết mua vé ở đâu thì các bạn có thể kiểm tra trên trang web của RTCQuebec.

Ngoài ra thì taxi và Uber cũng là những phương tiện khá ổn để đi lại, nghe đồn là dịch vụ này đã rời Quebec, ai ngờ mở app lên vấn thấy chạy như thường.

Ngôn ngữ thông dụng tại Quebec

Ở Quebec ngôn ngữ mà người ta hay xài chính là tiếng Pháp, nhưng mà ở trung tâm du lịch thì bạn có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp một cách bình thường.

Nếu muốn học một vài từ tiếng Pháp để thỏa trí tò mò thì các bạn có thể dọc bài những câu tiếng Pháp thông dụng khi du lịch Montreal, Quebec.

Khách sạn tại Quebec 

Khi đến thành phố Quebec thì các bạn có thể thuê một khách sạn nho nhỏ nằm trong giữa lòng thành phố thì việc đi lại sẽ tiện hơn rất nhiều. Giá giao động từ $50 trở lên. Không thì các bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ Airbnb để trải nghiệm cảm giác ở nhà người bản xứ. Nếu ở được Airbnb thì các bạn có thể tiết kiệm tự đi chợ nấu ăn để tiết kiệm chi phí. (Bonus: hướng dẫn cách đặt phòng trên Airbnb)

Ăn uống ở Quebec

Cảm nhận đầu tiên của mình khi đến trung tâm thành Phố Quebec là đồ ăn toàn Pizza, pasta, steak, hamburger... Giá cho món chính khoảng từ $25CAD trở lên. Nếu chịu chi thì cũng được, nhưng đối với mình thì những nhà hàng sang trọng ngay trung tâm du lịch không thú vị bằng những quán ăn nho nhỏ mà dân bản xứ thường lui tới. 

Medium-rare Steak tại Pub St-Alexandre (độ hài lòng 7/10)

Ngoài ra thì khẩu vị châu Á của mình lại thích những món ăn như Việt, Trung, Nhật, Hàn, Thái, Ấn... mới chết. Mà những thể loại món ăn như thế ở Quebec thì hơi bị hiếm hoặc bị xa. Nói chung là khác với Montreal một trời một vực. Cũng dễ hiểu, sau vài ngày ở Quebec thì mình thấy số lượng người châu Á cực kỳ ít so với những thành phố mà mình từng đến. Đôi khi vào quán ăn chỉ có mỗi mình mình là dân châu Á.

Bún Huế tại nhà hàng Thăng Long (hơi bị nhiều MSG)
Nếu các bạn muốn ăn đồ tiết kiệm, thì ngay trung tâm có MacDonal, Tim hortons, Starbuck, Chez Ashton... cho các bạn chọn. 

Poutine + xúc xích tại Chez Ashton (độ ngon 5/10)
Bắp rang khá ngon ngay trung tâm thành phố

Một điều đặt biệt khi nhắc đến Quebec chính là Poutine và Smoked meat. Nếu không nhắc đến hai món này thì thật là thiếu sót. Mình thích nhất là hai quán Phil Smoked Meat và Fabrique Du Smoked Meat. Cả hai quán đều có đặc trưng riêng, chỉ có quán Fabrique Du Smoked Meat là hơi bị xa, nhưng mà không khí của nó đậm chất địa phương nhất.

Pasta smoked meat, pasta hơi bị nhiều =.=
(
Phil Smoked Meat)
Smoked meat sandwich 
(Phil Smoked Meat)
Nội thất bên trong quán Fabrique Du Smoked Meat

Smoked salad - Fabrique Du Smoked Meat

Smoked sandwich - Fabrique Du Smoked Meat

Những địa điểm du lịch thú vị

Mình nói lại, đi bộ chính là cách thú vị nhất để đi vòng quanh và cảm nhận thành phố Quebec, nhất là ở khu vực phố cổ (Old Quebec). Khi mệt mỏi bạn có thể dừng lại trên đường, kiếm một quán cafe và ngắm những khách du lịch tứ phương lạc vào khung cảnh cổ kính của thành phố.
  • Musée de la Civilisation: đây là nơi mà mình cảm thấy thú vị nhất. Bảo tàng trưng bày và dạy rất nhiều về lịch sử phát triển nhân loại và sự thành lập của French America. 
Nghệ thuật xắp đặt tại bảo tàng văn minh
  • Notre-Dame de Québec Basilica-Cathedral: đây là một công trình kiến trúc nổi tiếng tại Quebec, được thiết kế bở kiến trúc sư Baillairge và hoàn tất vào năm 1844. Nội thất bên trong nhà thờ khá hoành tráng với những bức tranh sống động trên khung cửa kính và đặc biệt là những bức tượng vàng (màu vàng chứ không biết có phải vàng thật không nha :D) ngay chính giữa điện. 
Bên trong nhà thờ Notre-Dame
  • La Citadele de Quebec: nằm đối diện dòng sông St. Lawrence, đây là một pháo đài được xây dựng vào năm 1832 và hiện tại vẫn được sử dụng như một căn cứ quân sự và đồng thời cũng là một bảo tàng đón khách ghé thăm.
La Citadete de Quebec
  • Plains of Abraham (Champs de Bataille): nằm về hướng tây của La Citadele, là nơi mà Anh, dẫn đầu bới General Wolfe, đánh với Pháp và chiến thắng vào năm 1759. Hiện tại được sử dụng như là một công viên để đi dạo và triễn lãm. 
  • Château Frontenac: đây là một địa điểm không thể không nhắc đến khi đi du lịch Quebec. Được xây dựng dành cho Canadian Pacifi Railway vào năm 1894 - một trong những khách sạn lớn 5 sao trải dài trên đất nước Canada. Hiện tại Fairmount Le Château Frontenac là một trong những địa điểm đáng ghé thăm khi đến thành phố Quebec. Và đặc biệt, phía trước của khách sạn chính là Terrasse Dufferin, với một tầm nhìn trên cao xuống dòng sông St. Lawrance. Nếu các bạn đi tiếp thì nó sẽ dẫn đến trail kéo dài tới La Citadele de Quebec và Plains of Abraham. 
Château Frontenac - có Starbuck bên trong đó nha ;)

Terrasse Dufferin

Trail dẫn đến La Citadele de Quebec và Plains of Abraham.
Vừa đi vừa nhìn cảnh bên kia bờ sông
  • Quartier Petit-Champlain: đây là một con đường nhỏ xin nằm phía dưới của Terrasse Dufferin, với những cửa hàng lưu niệm, quần áo, và nhiều nhà hàng hương vị Quebec.
Lỗi vào Petit-Champlain 
Một nhà hàng dưới Petit-Champlain
Lapin dịch ra là con thỏ nha


Ngoài ra còn có vài chỗ thú vị khác như Parliament Hill, chuyến phà Quebec-Levis chạy trên dòng sông St. Lawrence, chợ nông sản gần Old Port (View Port), Pont de Quebec. 

Những điều bạn nên lưu ý khi đến Quebec
  • Bạn không cần biết tiếng Pháp khi đi du lịch ở Quebec
  • Những người Quebec thường rất tốt khi bạn cố gắng hỏi đường bằng tiếng Pháp. Mình hỏi xong họ toàn trả lời lại bằng tiếng Anh :))
  • Thành phố Quebec hơi nhỏ, các bạn du lịch khoảng 2 - 3 ngày là vừa rồi
  • Ăn ở chỗ xa thường ngon và rẻ hơn ngay khu trung tâm
Lúc mình đến Quebec vào cuối tháng 4, thời tiết hay có mưa phùn, nhưng quang cảnh vẫn đẹp. Nếu có dịp khác thì mình sẽ đến vào mùa thu hoặc đông. Lúc đó sẽ ở khách sạn làm toàn bằng băng đá (Hotel de Glace), chơi với chó kéo xe tuyết này nọ...

Nếu các bạn sống ở Toronto hoặc muốn đi du lịch vòng vòng khu vực lân cận Toronto thì có thể đọc thêm những bài viết khác:
Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ ;)
 
;