Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2019

Kinh Nghiệm Du Lịch Bụi Jamaica

Ảnh từ The Nature Conservancy in Jamaica

Người ta nói sống là không chờ đợi, mình lại sắp vác balo đi Jamaica để mua Jerk Chicken ăn. Đây là một kinh nghiệm khó quên khi đi du lịch Jamaica.

Các bạn có thể xem những bài viết trước của mình về:

+ Kinh nghiệm du lịch bụi Cuba
+ Kinh nghiệm du lịch bụi Mexico



Giới thiệu về Jamaica

Jamaica là một trong những hòn đảo xinh đẹp nhất trong vùng biển Caribbean - nằm cách Cuba khoảng 145 km về hướng nam. Từng là thuộc địa của Tây Ban Nha từ năm 1494 đến tận 1655, khi Anh xâm chiếm và đổi tên thành Jamaica.

Fun fact: Nếu thời đó check-in thì các bạn sẽ biết được là Christopher Columbus đã từng đến đây (1494)

Người Việt Có Cần Xin Visa Khi Du Lịch Jamaica? 

Theo thông tin từ Tổng Lãnh Sự của Jamaica tại Toronto thì công dân Canada hoặc người có thẻ PR (thường trú nhân) thì không cần xin visa để du lịch Jamaica dới 90 ngày - Người có Visa Canada thôi thì mình không biết. Bạn nào biết thông tin ở đâu thì cập nhật mình với nhé. Tốt hơn hết là bạn có thể hỏi trước khi đặt vé với hãng máy bay.

Du Lịch Jamaica Có An Toàn? 

Jamaica là một địa điểm du lịch lý tưởng Canada bởi vì người Canada không cần xin Visa gì hết cũng được vào Jamaica để du lịch. Nếu chuẩn bị đi thì bạn có thể tham khảo trang thông báo của chính phủ Canada về Du Lịch Jamaica để biết.

Khi nào nên đi du lịch Jamaica?

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Jamaica là từ tháng 11 đến giữa tháng 12. Thời tiết lúc đó khá đẹp, nhiệt độ mát mẻ từ 21 đến 29 độ C, và deals khách sạn, máy bay cũng dễ kiếm. Mùa bận rộn nhất là từ tháng 1 đến tháng 3, phòng khách sạn có khi tăng đến 700USD/đêm.

Tháng 4 trở đi là bắt đầu mưa, đến đầu tháng 6 là chính thức vào mùa mưa bão. Các bạn nên tránh thời điểm này. Nhưng bù lại từ tháng 7 đến tháng 10 là giá rẻ nhất. Các bạn có thể đến vào thời điểm này để nằm trong nhà ngắm mưa.

Những Nơi An Toàn Khi Đi Du Lịch Jamaica 

Ở Jamaica có rất nhiều chỗ an toàn để các bạn đi tham quan. Sau đây là những địa điểm nổi tiếng nhất:

+ Blue Lagoon: Miễn Phí
+ YS Falls: 17.50 USD
+ Dunn's River Falls: 20 USD
+ Reach Falls: 10 USD
+ Rio Grande Bamboo Rafting: 70 USD / 2 người
+ Bob Marley Museum: 20 USD

Ngoài ra ở Jamaica khá nổi tiếng về cỏ (weed - Ganja) và đây là một hoạt động bất hợp pháp ở Jamaica ;)

Khách Sạn Tại Jamaica 

Khi du lịch Jamaica thì bạn có nhiều lựa chọn khác nhau từ AirBnB, Booking, Agoda, đến những All Inclusive resort nghìn sao. Tuỳ theo nhu cầu của bạn mà chọn thôi.

Mình thích All Inclusive khi đến những nước ở vùng Caribbean bởi vì nó có deal luôn với giá của máy bay. Với lại ăn uống, chơi bời cũng thoải mái.

Phương Tiện Đi Lại Ăn Uống ở Jamaica 

Phương tiện đi lại phổ biến ở Jamaica chính là Taxi - khá rẻ nhưng cũng rất là lộn xộn. Ngoài ra cũng có xe bus Knutsford Express đi đến những thị trấn phổ biến ở Jamaica. Nếu bạn có tiền và muốn riêng tư thì có thể thuê xe cá nhân để chở bạn đi tham quan vòng vòng đảo - dĩ nhiên là giá sẽ cao hơn taxi thông thường.

+ Taxi trong thị trấn: 100 - 200 JMD
+ Taxi từ thị trấn này sang thị trấn khác: 400 - 600 JMD
+ Taxi riêng: 25 - 200+ USD

Thức uống tại Jamaica khá đang dạng, bạn muốn gì cũng có: bia, rượu, cafe, nước dừa...

Đồ ăn thì khá đậm đà, đa số là có vị hơi cay cay. Khi đến Jamaica thì các bạn nên thử những món sau: Ackee & Saltfish, Jerk Chicken, Jerk Fish, Gizzada, ...

Ngôn Ngữ Được Sử Dụng Tại Jamaica 

Tại Jamaica thì người ta nói hai thứ tiếng chính là Jamaican English và Jamaican Patois. Mặc dù người ta nói tiếng Patois nhiều nhất nhưng, English lại là ngôn ngữ chính thức ở Jamaica. Lúc trước nó là thuộc địa của Anh nên cách người ta nói và viết sẽ theo tiêu chuẩn Anh.

Tiếng Jamaican Patois là một dạng của English Creole (Creole là hậu duệ của người Châu Âu "ấy ấy" với người da đen) được phát triển trong thời kỳ buôn bán nô lệ vào những năm 1600. Nô lệ từ Châu Phi được chuyển sang đảo đề làm công việc trồng trọt. Sau đó ngôn ngữ bản địa của người Châu Phi lai tạp với tiếng Anh cùng một đống thứ tiếng khác từ thổ dân (Aboriginal), Irish, Scottish và Spainish (Tây Ban Nha). Khi Jamaica giành độc lập thì Jamaincan Patois trở thành một biểu tượng văn hoá và di sản của Jamaica.

Tiền Tệ ở Jamaica 

Tiền chính thức ở Jamaica chính là tiền Jamaica Dollar (JMD). Nếu bạn ở All Inclusive resort thì những chỗ du lịch thì có thể sử dụng USD. Nếu bạn muốn khám phá ở những nơi địa phương thì nên đổi sang tiền JMD, thì sẽ tiện và tiết kiệm hơn rất nhiều. Bạn có thể đổi tiền JMD tại ngân hàng, khách sạn, tiệm đổi tiền (Exchange - Cambio),... đổi tại sân bay thì nhớ chú ý tỉ giá.

1USD = 135.30 JMD (May 17, 2019)

Một số ví dụ tham khảo vì giá cả ở Jamaica.

+ 1 chai Pepsi (500ML) - 120 JMD
+ 1 Banana Chips - 80 JMD
+ 1/4 Jerk Chicken - 400 JMD
+ Sugar Cane (nước mía) - 50 JMD / bịch nhỏ
+ Coconut water - 100 JMD

Ngoài ra bạn cũng nên mang theo thẻ Debit và Credit để dựng phòng. Thiếu tiền thì có thể ra ATM rút, hoặc dùng thẻ để thanh toán luôn. Nhớ là báo với ngân hàng trước để tránh bị khoá thẻ.

Làm Thế Nào Để Tránh Bị Lừa Đảo 

Ở Canada, cỏ (weed-ganja) là hợp pháp nên muốn làm gì thì ở ngay Canada mà làm bởi vì đây là một hoạt động bất hợp pháp tại Jamaica.

Nhiều người bán hàng rong khá hung dữ, nếu gặp những người này thì nên từ chối khéo và bước đi nhanh chóng.

Khi thuê xe hoặc tàu thì các bạn nhớ hỏi đây là một chiều hay hai chiều nha, có nhiều trường hợp người ta đòi thêm tiền để chở các bạn về.

Nói chung là chỉ nên đi đến những nơi nổi tiếng về du lịch. Đi ra ngoài thì tự bạn chịu trách nhiệm.

Chuẩn Bị Hành Lý
  • Kem chống nắng
  • Nón tùm lum kiểu
  • Mắt kính bơi, đồ dùng ngụp lặn 
  • Thuốc nhức đầu, giảm đau, đau bụng, BVS, BCS...
  • Thuốc chống muỗi 
  • Camera trên bờ dưới nước 
  • Điện thoại, sạc điện thoại, pin dự phòng...
  • Bộ chuyển cắm điện (Travel Adapter)
  • Sách vở, iPad, tai nghe...
  • Passport, thẻ ngân hàng, work permit, study permit, PR card...
  • Vé máy bay và khách sạn đã in ra 
  • Kính mát
  • Kem, bàn chải đánh răng
  • Dép lào
Những cái nào quan trọng nhất thì mình để màu đỏ nhé ;)

Nguồn Tham Khảo:

+ My Island Jamaica
+ Road Affair 
+ Wikipedia
+ World Atlas
 
;