Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Du học Canada: Câu Cá Trên Băng (Ice Fishing Simcoe Lake Ontario)

Xin cảm ơn gia đình chị Oanh - anh Nghĩa, anh Nhân - chị Hải và các anh chị khác đã giúp đỡ để mọi người có một chuyến đi thật thú vị.
Du học Canada lợi cũng có mà bất lợi cũng có. Bất lợi là thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là những tháng đầu và cuối năm. Lúc đó chỉ muốn trùm chăn và ở trong nhà 24/7 vì ra đường mà không trang bị đầy đủ thì coi nhưng bái bai tiễn em về nơi ấy. Nhiệt độ xuống âm 30 - 40 độ là chuyện thường - còn lạnh hơn cả sao Hỏa. Nhưng mà bù lại, nếu đã quen rồi thì thích không chịu nỗi. Ngoài khung cảnh đẹp mê hồn ra thì còn có những hoạt động thú vị khác như: trượt tuyết, trượt băng, chó kéo xe, câu cá, tobogganing (kiếm miếng ván, nằm lên và trượt xuống dốc)...

Thật ra thì cái nào cũng thú vị, nếu ở đây lâu dài thì thể nào cũng dính vào các hoạt động trên. Trong bài này chủ yếu mình sẽ viết về kinh nghiệm đi câu cá trên băng (ice fishing). Đây là một hoạt động khá thú vị, đòi hỏi sức khỏe và độ kiên nhẫn cao vì có nhiều thứ cần phải chuẩn bị trước.

Địa điểm: hồ Simcoe ở phía bắc Toronto. Nếu các bạn đến khu vực Barrie thì ngoài câu cá, ở đây còn có nhiều trò thú vị khác như cắm trại, trượt tuyết (hoặc tự kéo trượt cũng được)...

Kéo tuyết trên hồ

Thời gian: mùa câu cá thường bắt đầu vào cuối tháng 12, nhưng mà để chắc ăn thì cần phải kiểm tra lại chỗ mà bạn sắp đi câu vì đôi khi còn tùy vào điều kiện thời tiết và và độ dày của băng.  Ngoài ra để có thể câu được nhiều cá thì bạn cũng nên kiểm tra bản đồ mặt trăng. Nếu câu ở hồ Simcoe thì vào đây kiểm tra nhé. 

Chi phí: lúc mình đi toàn xài đồ ké nên không tốn gì hết. Nhưng mà nếu bình thường đi thì tổng chi phí khoảng $100/người.

Phương tiện đi lại: nếu có xe oto thì quá tốt vì từ trung tâm Toronto đến hồ chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Nếu không có thì đành phải đi bằng xe bus nhiều chặng. Thời gian khoảng từ 3-4 tiếng từ Union Station đến Barrie Terminal.

Union Station -> New Market (bus towards 65 - East Gwillimbury GO) -> Yonge St At Kingston Rd (bus towards 68 - Barrie Terminal)

Từ Barrie Terminal đi bộ ra mặt hồ khoảng 300m. 

Dụng cụ cần thiết: nếu không có thì có thể tìm hiểu để thuê dụng cụ ở đây.

+ Bằng câu cá (fishing license): có thể mua ở Bass Pro Shop ($24). Cái này không có mà vác mặt đi đâu là coi chừng bị hỏi thăm giấy tờ. Phạt nặng đó nhé.
+ Lều câu (ice shanty / hut): có thể mua hoặc thuê tại những chỗ câu thương mại. Giúp giữ ấm khi trời nổi gió.
+ Cần câu: mua hoặc thuê cũng được
+ Xô đựng mồi câu
+ Cây khoan đá
+ Camera hoặc thiết bị thu sóng radio (nếu có)
+ Xô đựng cá
+ La bàn + bản đồ: ở những hồ lớn rất dễ bị lạc phương hướng.
+ Xe đạp (nếu có): chạy đi mua đồ ăn cho dễ

Còn có cả camera, máy phát sóng để thu tín hiệu để xem phía dưới có cá không. Lúc đi câu cá, ông Tây bảo là bắt con cá mồi để gần mic để dụ dỗ mấy con cá to lại. Ko biết có thật hem. 

Loại cá: ở hồ Simcoe thì đa số là perch (cá rô), whitefish (cá lạt thì phải?) và lake trout (cá hồi) nhưng lúc mình câu thì chỉ dính toàn lại cá Perch (cá rô).

Cá perch mà bạn mình câu ở hồ nè

Trang phục: nên mặc nhiều lớp, lỡ nóng quá thì cởi ra bớt. Chứ lỡ lạnh quá mà không có cái để trùm vào thì há họng kêu trời cũng đã muộn. Quần áo nào ở bên trong thì nên chọn vật liệu làm từ polypropylene sẽ giúp cho cơ thể được khô ráo. Nếu phần nào mà dính nước thì coi như buốt tới tận xương nhé. Tới lớp bên ngoài thì nên mặc loại làm từ len (wool), loại này giúp giữ ấm tốt. Lớp ngoài cùng chính là loại chống gió (windbreaker) và cực kỳ giữ ấm. Vớ thì cũng nên chọn loại làm từ vật liệu tương tự và một với dày nữa ở bên ngoài (mình xài loại RedHead lifetime warranty - hư mang đến đổi, bảo hành suốt đời). Giày thì nhớ mang loại không thấm nước, thêm một đôi nhẹ để mang trên xe. 

Chú ý: quy luật an toàn là nên câu ở những chỗ mà độ dày ít nhât là 4 inches (~10cm). Ngoài ra ở đây người ta thường câu rồi thả ra (recycle), người ta câu chủ yếu là giải trí và đa số chỉ lấy vài con tượng trưng, có người còn không lấy con nào.

Bây giờ mình bắt đầu vào câu chuyện chính. Chỉ là một phần nhỏ trong một chuyến đi khám phá đời sống khi du học Canada.

Tụi mình xuất phát khoảng 10h sáng từ Toronto đến hồ Simcoe (Harbourview Golf & Country Club -  gần Kon-Tiki Marine). Hôm đó là một ngày trời mịt mù, sương mù dày đặc, tầm nhìn khoảng...10m. Lúc chạy xe trên highway (người ta chạy) mà chỉ toàn thấy khói khói là khói. Nói chung là phải cảm ơn GPS (đa số các lái xe ở Canada đều không thể thiếu) nếu không có em nó thì coi chừng chạy tới tối mà vẫn chưa tới nơi.

Đường mịt mù

Sau hơn 1h đồng hồ bon bon trên đường thì cuối cùng tụi mình cũng đến được hồ. Đi bộ khoảng 5 phút là đến bờ hồ. Đây là lần đầu tiên mà mình thấy hồ đóng băng dày như thế này, bình thường cũng thấy nhưng chỉ toàn thấy những chỏm băng nằm giữa mặt hồ. Nói chung là cảm giác thích lạ.

Thông thường người ta thường chọn những chỗ xa để câu cá nên tụi mình phải đi một đoạn khá dài. Để tránh bị lạc thì nên đi theo dấu xe chạy vì xung quanh chỉ toàn sương mù, đi một lát là mất phương hướng ngay lập tức.

Giữa hồ băng

Nói vậy thôi chứ lúc về cả đám đều bị lạc vì mất phương hướng, nhưng cũng nhờ điện thoại có bản đồ và la bàn nên dò được hướng đi nên lúc đi về hơi tốn thời gian và đuối một chút. Nhưng bù lại được trải qua cảm giác bị lạc...vài phút, thấy cũng hoang mang nhẹ nhưng mà do lạc nhiều người nên thành ra vui.

Thật ra lúc đi câu thì mình có thể mang bếp theo. Câu lên em nào là mần thịt em đó liền. Ngoài ra, một điểm thuận lợi khi câu cá ở đây là gần bờ có bán đồ ăn thức uống. Nếu đói bụng mà không có chuẩn bị thức ăn trước thì cứ chạy qua đây mua bánh và một tách cà phê nóng ngồi nhâm nhi đợi cá.

Điểm bán đồ ăn uống

Cuối cùng khoe tấm ảnh mình câu được con cá. Phải công nhận là mình câu dở như hạch nhưng mà hên nhờ có số sát cá nên thả xuống là em nó tự nguyện chạy lại cắn câu liền.

Thành quả câu được

* Đọc mãi cũng chán nên mời các bạn xem một clip minh họa toàn chuyến đi cho có khái niệm nhé.

 
;