Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Du học Canada: Thi Lấy Bằng Lái Xe Toronto - Canada

Bài này được viết với mục đích chia sẽ kinh nghiệm thi lấy bằng lái xe ở Toronto - Ontario, từ lúc chuẩn bị thi bằng viết cho đến lúc thi lấy bằng lái xe G2 hoặc G ở Ontario. 



Đầu tiên thì mình xin giới thiệu về quy trình thi lấy bằng lái xe oto ở Ontario như sau:

+ Chưa có bằng lái xe ở Việt Nam: học thi lấy bằng G1 (trên 16 tuổi) và kiểm tra mắt trước. Tài liệu thì các bạn có thể download ở đây. Sau khi ôn rồi thì lên Service Ontario để đăng ký và thi luôn. Sau khi đậu G1 thì các bạn phải đợi 1 năm sau để lấy G2. Nếu không muốn đợi 1 năm thì phải vô trường học lái xe, học xong thì 8 tháng sau các bạn có thể đăng ký thi G2. Điều thuận lợi là nếu học qua trường thì các bạn được giảm bảo hiểm từ 18% đến tối đa là 41% (hình như vậy, nhưng mà nói chung là có giảm). 

Để thi được G2 thì các bạn đăng ký ở Drive Test. Thông thường các thầy sẽ nói với bạn là sang những vùng sâu vùng xa để thi road test cho dễ đậu, nhưng mà theo kinh nghiệm thi ở 2 chỗ khác nhau của mình thì hầu như không có sự khác biệt nhiều ngoại trừ lưu lượng nhiều hơn ở trung tâm. Và điều này thì cũng không có vấn đề gì nếu các bạn đã sẵn sàng. Theo ý kiến cá nhân thì nếu không lái được khu bạn đang ở thì việc thi xa có ý nghĩa gì?

Sau khi có G2 thì các bạn phải đợi 1 năm sau, thi thêm một lần nữa bao gồm highway là có thể lấy được bằng full G. 

+ Nếu đã có bằng lái xe ở Việt Nam (khoảng 2 năm trở lên): bạn có thể dịch sẳn ở nhà rồi mang qua (bản dịch này có thể sẽ không được chấp nhận ở Canada - theo lời của bạn Luan Minh Nguyen trên Viet Professionals in Canada), hoặc nếu quên thì có thể dịch ở Đại Sứ Quán Việt Nam tại Ottawa. Lúc trước mình dịch mất hết khoảng $80, gửi mail kèm tiền và một bao thư ghi sẵn địa chỉ để họ gửi về. Các bạn nên gọi điện hỏi trước cho chắc ăn. Điều thuận lợi là sau khi thi G1 thì các bạn có thể đăng ký thi ngay bằng full G mà không cần phải đợi 1 năm hoặc qua G2 nữa. Chỉ cần lúc đăng ký thi G1, các bạn đưa ra bằng lái xe đã dịch sang tiếng anh là được.

Update: Theo lời bạn Gia Do thì bằng lái song ngữ ở Việt Nam có thể dùng để đăng ký thi luôn mà không cần phải mang lên Ottawa dịch.

Một số ghi chú và góp ý từ các bạn đã có kinh nghiệm:

+ Không nên vội vàng, khi nào sẵn sàng thì mới thi road test 

+ Nếu các bạn chuyển sang tỉnh bang khác thì việc giảm bảo hiểm có thể sẽ không còn hiệu lực (theo lời bạn Thao Ho trên Viet Professionals in Canada)

+ Theo lời bạn Tran Thai trên Hội Du Học Sinh Canada thì đầu năm sau bằng lái ở VN có thể sử dụng ở hơn 70 quốc gia.

+ Các bạn có thể thi bằng viết bằng ngôn ngữ khác (cái này mình không rõ lắm). Bằng G1 có 2 tờ, mỗi tờ khoảng 18-20 câu. Đạt 80% thì qua. Rớt thì đóng $10 thi lại.

+ Các bạn có thể đọc Thời Báo kiếm thầy dạy bao đậu nếu sợ thi không qua.

+ Quá trình từ G1 đến full G kéo dài 5 năm. Nếu sau 5 năm mà các bạn vẫn chưa có full G thì phải bắt đầu lại từ đầu.

+ Giới hạn của bằng G1 là để lái xe được thì bạn phải có nồng độ rượu là 0% và phải đi cùng với một người đã có bằng lái có kinh nghiệm 4 năm trở lên.

+ Một số trang web hữu ích để luyện thi bằng viết:

http://find-a-driving-school.ca/free-g1-practice-tests/g1-practice-test-road-signs/
http://icandrive.ca/ontario/g1-practice-test/

+ Sau khi có bằng thì các bạn có thể thuê xe để chạy vòng vòng. Các bạn có thể xài Autoshare, Car2go hoặc Zipcar. Mình thường sử dụng dịch vụ của Zipcar vì gói cước dành cho sinh viên chỉ có $20/năm.

Các bạn bổ sung hay chỉnh sửa thì comment xuống nhé :)

 
;