Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Tản Mạn Chuyện Học Tiếng Anh Khi Đi Du Học


Không biết nói từ đâu, nhưng mà tóm lại chuyện học tiếng Anh là một quá trình lâu dài. Cũng may là mình đã qua khỏi bước căn bản để có thể đi học, làm việc và giao tiếp bình thường với tất cả mọi người. Tiếng anh của bạn không cần phải xuất chúng, chỉ cần có thể sử dụng một cách trôi chảy là được.

Mình thấy có khá nhiều bạn than phiền về khả năng học tiếng Anh không được tốt, ngay cả khi đi du học ở một nước mà nhà nhà nói tiếng Anh - người người nói tiếng Anh như ở Canada. Thì chuyện tiếng Anh không tốt lên nổi là một việc...cũng không lạ lắm :))

Giả sử các bạn là một du học sinh, và các bạn cảm thấy là tiếng Anh mình không tốt lên được sau một khoảng thời gian. Thì các bạn thử trả lời những câu hỏi sau xem như thế nào nhé.

  1.  Sau giờ học tiếng Anh trong lớp, thì bạn dành bao nhiêu thời gian tự luyện tiếng Anh?
  2.  Khi tụ tập bạn bè thì các bạn xài tiếng Việt hay tiếng Anh?
  3.  Một tuần các bạn tự đọc, nghe, viết và nói bằng tiếng Anh như thế nào?
  4.  Công việc làm thêm hiện tại có hỗ trợ các bạn trong việc tăng cường khả năng giao tiếp không?
  5. Môi trường giao tiếp của bạn thì người Việt hay người nói tiếng bản địa nhiều hơn?
Tùy mỗi người mà các bạn sẽ có câu trả lời khác nhau, nhưng đôi khi tự hỏi mình như vậy thì các bạn cũng sẽ tự có câu trả lời - làm thế nào để các bạn có thể cải thiện được khả năng tiếng Anh của mình. Nếu các bạn vẫn còn mơ hồi thì đọc tiếp. Mình chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh của bản thân. Hi vọng có thể giúp được các bạn. 

Trước khi đi du học 

Bản thân của mình thì từ cấp ba trở lại, tiếng Anh dở như hạch - lớp 12 mém bị khống chế tiếng Anh. Đến khi lên đại học rồi thì mới bắt đầu luyện tiếng Anh dần dần, đi học trung tâm này nọ. Cuối cùng cũng ráng luyện được Ielts 6.5, nhưng mà kỹ năng nói và viết dở ẹt. Nên vẫn phải qua học tiếng Anh lại ở trường Humber - Level 5. 

Trong khi du học 

Khi học ở Humber - level 5 thì mình học được khá nhiều, nhất là phần viết và ngữ pháp. Nhưng sau đó, vì tiết tiền, mình đã tự luyện Ietls lại. Thế là không thèm học EAP (english for academic purposes) nữa. Mình vào thẳng chương trình chính. Tiết kiệm được một đống tiền của cha mẹ.

Các bạn muốn tìm hiểu thêm về Ietls thì có thể đọc bài Chia Sẻ Kinh Nghiệm Tự Luyện Ielts.

Sau khi tốt nghiệp 

Nói thì mình vẫn dở như phẹt, nhưng bù lại thì phần đọc, viết và nghe đỡ hơn. Cộng với tính chất công việc kỹ thuật nên may mắn xin được việc trong ngành lập trình. Nhưng mà đối với các bạn những ngành khác thì kỹ năng nói khá quan trọng. Nếu các bạn biết trước thì mình khuyên nên tập trung vào phần này. Ví như các bạn có thể đăng ký học khóa phát âm của trường Geoge Brown, chẳng hạn (mình đã "dụ" được 3 người học lớp này rồi :D). Người Việt mình dở phần phát âm, nhất là mấy âm cuối nên những khóa như vậy rất đáng bỏ thời gian ra đi học. 

Mặc dù tốt nghiệp mất năm rồi, nhưng mà mình phải trao dồi tiếng Anh hằng ngày. Bởi vì sống trong một đất nước nói tiếng Anh mà các bạn không thể giao tiếp được một cách hiệu quả thì làm sao mình có thể thăng tiến và sống một cuộc sống mà mình hằng mong ước được. 

Một chút suy nghĩ

Mình nghĩ là để tăng cường kỹ năng tiếng Anh thì rất dễ, nhưng mà các bạn phải hiểu một vài vấn đề sau:
  • Học tiếng Anh là một quá trình lâu dài - mưa lâu thấm đất
  • Bạn phải tự nhủ với bản thân rằng đây là điều hoàn toàn có thể làm được. Nếu tâm trí của bạn buông bỏ, và nghĩ đây là giới hạn cuối cùng của mình thì làm ơn - hãy suy nghĩ lại.
Một số điều mà mình nghĩ các bạn KHÔNG nên làm:
  • Không nên chỉ có bạn là người Việt hoặc Tây không, hãy làm quen với những bạn ở những nước khác như Ấn, Âu, Phi...
  • Không nên lúc nào cũng chỉ học viết và ngữ pháp. Nói thật sự là một phần rất quan trọng
  • Không nên sợ mình sẽ nói sai - hột vịt còn lộn mà
  • Không bó hẹp việc học của mình trong trường lớp
  • Không nên tụ tập với nhau nói xấu người khác - cái này mình hay gặp - rất mất thời gian + con người của bạn không tốt lên được 
  • Không nên nghĩ rằng tiếng Anh của bạn quá giỏi mà không thèm học nữa 
  • Không nên làm trong môi trường chỉ nói tiếng Việt
Sau đây là một số điều mà mình nghĩ các bạn NÊN làm:
  • Volunteer cho các tổ chức để lấy kinh nghiệm làm việc và trao dồi tiếng Anh
  • Làm việc bán / toàn thời gian trong môi trường nói tiếng Anh hoàn toàn
  • Mỗi ngày đều đọc sách / báo hoặc nghe audio books bằng tiếng Anh - nhớ chọn tài liệu phù hợp với khả năng hiện tại của bản thân. Chọn cao quá, không hiểu thì có thể gây tác dụng ngược đó nha.
Đây là tất cả những gì mình muốn chia sẻ thông qua kinh nghiệm cá nhân, để các bạn có thể tự cải thiện tiếng Anh của mình. Nếu các bạn muốn trao đổi thêm thì có thể comments hoặc gửi tin nhắn cho mình. Nhưng các bạn nên comments để các bạn khác có thể cùng trao đổi.
 
;