Thứ Tư, 30 tháng 1, 2019

Kinh Nghiệm Gia Hạn Passport ở Canada

Gia hạn passort tại Canada

Đây là quá trình cá nhân mình thực hiện để tiến hành gia hạn hộ chiếu tại Toronto, Ontario Canada. Để có thông tin chính xác hơn, xin các bạn vui lòng liên hệ và truy cập trang web của đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa. Cách bạn nên vào đó để tham khảo trước khi làm.

Tóm tắt: Hộ chiếu mới có thời hạn là 10 năm, trong hộ chiếu mới không có số của hộ chiếu cũ. Hộ chiếu mới được gửi về cùng với hộ chiếu cũ, có lẽ là do mình ghi trong phần thông tin gửi về là xin Đại Sứ Quán bấm lỗ, trả về cùng.

Tất cả đều làm việc qua mail, nên cho dù bạn ở bất cứ tỉnh bang nào của Canada cũng đều có thể gia hạn được bằng cách này.

Chi phí liên quan:
  • Công chứng: $11.30
  • Chứng thực: FREE - Oh Canada ♪♫♬
  • Gửi mail chứng thực: $8.57
  • 02 ảnh hộ chiếu: $22.59
  • Bank draft: $95 USD
  • Xpresspost: $16.78
Kiếm chỗ đi công chứng (public notary) - 7/12/2018

Đại Sứ Quán Việt Nam yêu cầu công chứng và chứng thực giấy tờ chứng minh bạn đang ở Canada hợp pháp: passport Canada, thẻ PR, study permit, workpermit...

Khi mình kiếm chỗ công chứng trên trang web của Ontario thì nó lại chuyển sang trang vàng, nên các bạn cũng có thể lên YellowPage để xem những chỗ công chứng gần nhà hoặc chỗ làm của bạn.

Sau một hồi đi dạo trên mạng thì kiếm được Notary Toronto, công chứng với giá $10 - mấy chỗ khác toàn $25 - $35 trở lên không à. Tất cả những gì mình cần làm là mang bản chính thẻ PR, và tờ giấy A4 có photo thẻ PR để cho họ đóng dấu và niêm phong lại. Họ không giữ bất kỳ bản sao nào trong trường hợp này - nên không sợ bị lộ thông tin cá nhân.

Đồ nghề của người làm công chứng

Gửi giấy tờ đi chứng thực (bộ ngoại giao Canada)

Để có thể chứng thực ở văn phòng bộ ngoại giao Canada thì các bạn cần phải kiểm tra xem giấy tờ của mình cần được công chứng trước hay không. Danh sách của những giấy tờ cần công chứng trước khi chứng thực có thể kiểm tra trên trang web của chính phủ Canada.

Chi phí chứng thực là miễn phí, bạn không cần phải trả tiền cho dịch vụ này. Bạn có thể đi đến văn phòng của họ để chứng thực, nhưng mà tận Ottawa nhé. Nếu bạn muốn đi tận nơi sẵn đi chơi thì xem thông tin trên trang web chính phủ Canada.

Sau khi có đầy đủ giấy tờ thì bạn ra bưu điện (Canada Post hoặc Fedex...) để gửi mail. Một phong thư gửi đi, và một phong thư khác có dán tem sẵn để họ gửi trả về cho mình. Trong trường hợp của mình khi gửi chứng thực PR card thì không cần gửi thẻ PR theo. Chỉ cần gửi 1 tờ giấy đã công chứng là đ.

Hai bao thư gửi cho Bộ Ngoại Giao Canada 

Địa chỉ gửi về - nhớ kiểm tra lại trên trang web chính phủ xem họ có đổi địa chỉ khách không nhé:

Global Affairs Canada

Authentication Services Section (JLAC)
125 Sussex Drive
Ottawa, ON Canada K1A 0G2

Kết quả: nhận lại giấy tờ từ bộ ngoại giao Canada vào 10/1/2019 - chắc do gửi thư thường :P

Gửi passport đi gia hạn (Đại Sứ Quán Việt Nam ở Ottawa)

Sau khi nhận được giấy trả chứng thực từ bộ ngoại giao Canada rồi thì mình bắt đầu chuẩn bị giấy tờ cần thiết để gửi lên Đại Sứ Quán Việt Nam.
  • 02 ảnh hộ chiếu (cỡ 3 x 5 cm hoặc 5 x 5cm hoặc 4 x 6cm). Mình hay chụp ở tiệm gần Yonge Station. 02 tấm khoảng $12 thì phải. Hôm bữa làm biếng đi quá, vào Shopper quất đại hết $22
  • Giấy giờ đã công chứng và chứng thực: giấy tờ cư trú ở Canada còn giá trị (PR card...)
  • Tờ khai gia hạn hộ chiếu
  • Bank draft: $70USD (phí gia hạn hộ chiếu) + $25USD (tiền gửi bưu điện về nhà mình). ĐSQ có nhận thông tin thẻ, nhưng mà mình khuyên là không nên ghi thông tin thẻ ngân hàng ra giấy rồi gửi đi như vậy. 
  • Hộ chiếu bản gốc
Sau đó mình ra Canada Post, mua một cái XPresspost để gửi đi cho lẹ. Có hộ chiếu gốc bên trong nên không dám làm bừa như lúc gửi đi chứng thực nữa.

Gửi đi ngày: 14/1/2019, hồ sơ đến ĐSQ vào 15/1/2019 - dựa trên trang web của Canada Post. Đến ngày 29/1/2019 không thấy động tĩnh gì hết, thì mình gọi lên Đại Sứ Quán hỏi, và được biết là đã gửi về cho mình rồi, nhưng mà bộ phận gửi thư không có số tracking number nên mình đợi tiếp thôi. đợi đến ngày 30/1 thì hộ chiếu của mình về. Passport được cấp vào ngày 24/1.

Nhận thư trả về từ Đại Sứ Quán

Embassy of Vietnam

55 Mackay Str., Ottawa, ON, K1M 2B2 
613-236-0772 ext. 228
[email protected] (thủ tục lãnh sự)

Thông tin bên lề:
  • Mình có thẻ TD All Inclusive Account nên gửi bank draft không mất phí.
  • Khuyến cáo là nên gia hạn càng sớm càng tốt (4-6 tháng trước khi hết hạn là vừa), có gì chuẩn bị giấy tờ cho dễ
  • Nhớ chụp hình tất cả các trang của hộ chiếu cũ để giữ thông tin
  • Cố gắng chuẩn bị giấy tờ đầy đủ trước khi gửi đến Đại Sứ Quán
  • Có phần nào không hiểu thì hãy gọi điện để hỏi
  • Đại Sứ Quán có những dịch vụ theo yêu cầu: dịch thuật, công chứng, hợp pháp hóa.... nói chung là xem chi tiết dịch vụ là biết.
  • Tiền gửi thư trả về ở Ontario là $20 USD, chỗ khác là $25 USD.
  • Thời gian xử lý là 5 - 7 ngày từ khi nhận đủ hồ sơ, nếu thấy qua thì điện thoại hỏi thăm Đại Sứ Quán xem có hồ sơ mình có bị trục trặc gì không
 
;