Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Mùa Thu Ở Toronto - Bronte Creek Provincial Park

Bài viết này dành cho những bạn đang sống ở Toronto và muốn ngắm cảnh lá mùa thu chuyển màu. Nếu các bạn có xe hoặc bạn của bạn có cũng được - thì rủ nhau đi Algonquin hoặc Muskoka hoặc Dundas Peak là đẹp nhất. Không có chỗ nào khác hoành tráng như những chỗ đó đâu nhé. Nếu không có xe riêng mà có bằng lái G2 trở lên thì mướn Zipcar cũng có thể tự đi cho khỏe.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thời điểm đi xem lá chuyển màu ở trên trang web của Ontario Parks. Theo kinh nghiệm thì thích hợp nhất là đầu đến giữa tháng 10. Sau đó là bắt đầu rụng rơi hết rồi. 

Tôi sẽ chia sẻ cho những bạn nào không điều kiện thuê xe để đi xa hoặc muốn đi một mình, một nhóm theo kiểu picnic nhẹ nhàng. Các bạn có thể tham khảo bài viết trước về Don Valley River Park - đây cũng là một chỗ ngắm lá chuyển màu ngay sát trung tâm Toronto. Còn bài này là nói về hành trình ngắm lá mùa thu ở công viên quốc gia Bronte Creek (Oakville) trong một ngày. Còn bạn nào muốn nhiều ngày thì cứ lên Airbnb mà quất. (Bonus: hướng dẫn cách đặt phòng trên Airbnb)

Ngay lối vào công viên Bronte Creak

Chuẩn Bị Trước Khi Đi: ở khu vực này ít có bán đồ ăn nên các bạn chuẩn bị trước ở nhà. Mang theo nước, trái cây, snack, bánh mì... cho thoải mái.

Phương Tiện Đi Lại: Go Train từ Union đến Appleby Go (gía khoảng $10/ một chiều). Các bạn nên mua Day pass cho tiện - khoảng $21.40 / pass. Đặc biệt nếu đi nhiều người thì mua group pass ($42.80 cho 5 người - tối đa 2 người trên 18 tuổi). Nếu có có Presto Card thì chỉ còn gần $8.73 / một chiều. Các bạn mua vé ở mấy Kios bán vé ngay Union Station khu vực Go Train. Mua xong thì xem trên màn hình là xe Lakeshore West (LW) nằm ở khu số mấy (hiện tại là 5 - 6) rồi cứ leo lên mà đi thôi.

Thời gian đi mất khoảng hơn một tiếng là tới Appleby Go Station. Các bạn nhớ khởi hành sớm để có nhiều thời gian đi tham quan. Xe khởi hành tới nữa đêm nên không sợ trễ nhé. 

Tới Ga Appleby
Đi bằng train thì các bạn có cơ hội trải nghiệm khi nhìn ngắm hai bên đường, hoặc ngồi đọc sách nghe nhạc - nhớ leo lên tầng trên ngồi nhé. Nếu có xe đạp thì cũng có thể mang lên để tiện đi lại. Với lại, đi train từ chỗ này sang chỗ khác mà không ai thèm soát vé gì hết, nhưng mà đừng vì thế mà các bạn trốn vé. Các bạn trốn thì tôi không chịu trách nhiệm đâu. 

Khi đến Appleby Go thì các bạn tiếp tục bắt xe bus số 11 đến đường Sulton Dr giao với Upper Middle Rd, sau đó đi bộ đến công viên thôi. Mất khoảng 15' đến 20'. Nhà ga có wifi nên là thoải mái kiểm tra thời điểm xe bus đến. 

Trong nhà ga Appleby
Các bạn lưu ý là vé xe bus chỉ có 70 cents khi đưa vé Go Train cho tài xé xem. Nên cả đi và về chỉ mất $1.4 là nhiều. 

Khi Tới Appleby: xe bus 11 nằm ngay cạnh Go Train nên không cần phải đi đâu xa nhé. Khi số 11 đến thì nhảy lên gồi thôi. Ở ngã tư Upper Middle Rd và Appleby Line là một khu ăn uống. Các bạn có thể dừng ở đó ăn trưa. Có đồ ăn nhanh, Sushi cũng có, quán người Việt cũng có... 

Lần đầu đi không nên đi bộ ra đường đứng đợi :D
Ăn xong thì đi bộ hoặc đợi bus tiếp để đến chỗ vào công viên. Trên đường đi bộ cũng khá đẹp, khu vực này khá rộng rãi.

Xe bus gì mà đẹp quá xá - cô lái xe thân thiện thoải mái
Cổng vào công viên Bronte Creek
Ở công viên này thì tạm thời chỉ thấy có vài điểm là đáng để đi vào. Còn lại là những trail, các bạn có thể đi rồi thả mình vào khung cảnh thôi.

Từ Peak đến View Point
Khi vào cổng thì tôi chọn đi đến Peak - chỗ cao nhất ở công viên. Mùa đông các bạn có thể đến đây trượt tuyết.

Từ Peak nhìn xuống

Ở Peak thì các bạn còn có thể nhìn thấy được hồ Lakeshore và những khu dân cư lân cận.

Hoa bên cạnh đường

Những sắc thái đa dạng của mùa thu Canada

Tại Viewpoint
Đây chính là chỗ viewpoint, bạn có thể nhìn thấy được một khe sâu ở dưới cùng với những dãy màu khác nhau. Chỗ này là đáng để đến nhất vì mục tiêu của bạn không phải là để ngắm lá đổi màu sao? Nếu có thời gian thì các bạn có thể tìm cách xuống phía dưới, bởi vì phía dưới có một dòng suối nhỏ, đi theo rất thích.

Sau đó các bạn có thể tiếp tục đi dạo rồi men theo một con đường khác để về.

Từ viewpoint đến Orchard Community Park
Đây là một con đường khác để ra ngoài, khi các bạn đi dọc theo nó thì các bạn có thể nhìn xuống vực có dòng suối ở dưới đó. Ngoài ra có những khu shelter (chỗ nghỉ dọc đường) - các bạn có thể bày ra ăn uống nghỉ ngơi. Nhà vệ sinh sạch sẽ nằm ngay Orchard nên các bạn không cần phải lo.

Sau đó bước ra đường để đó xe số 11 về lại Appleby Go. Có số điện thoại và Stop ID các bạn có thể gọi để biết được khi nào xe bus sẽ đến.

Nhìn như vậy chứ trong một ngày các bạn đi bao nhiêu đó cũng khá là nhiều đấy. Đối với các bạn yêu thích nấm thì đây quả là một ổ nấm. Đi một quãng mà phát hiện hơn 10 loại nấm khác nhau ở khu vực này.

Leucoagaricus leucothites
Chúc các bạn có được một chuyến đi thú vị. Nếu phát hiện những chỗ đặc biệt khác ở khu vực này thì vui lòng comment chia sẻ nhé :)


* Nếu các bạn đăng ký Zipcar qua link trên blog thì sẽ được $25 trong tài khoản để sử dụng nhé.

 
;