Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Kinh Nghiệm Du Lịch Bụi Singapore

Những hình ảnh trong bài viết đều được lấy từ những khoảng khắc của cả nhà Outram Road...

Tôi nhớ là đã hứa với nhiều người là sẽ viết về hướng dẫn kinh nghiệm du lịch bụi Singapore từ lâu lắm rồi nhưng mà chắc tại mắc bệnh lười mãn tính nên đến bây giờ mới chịu đặt tay lên bàn phím. Tự hỏi bản thân tại sao có những nơi chỉ ở trong vài ngày thôi thì đã có thể viết được một bài dài thật dài. Còn có những nơi mà tôi đã sinh sống, ăn dầm nằm dề ở đó trong một khoản thời gian dài mà mỗi khi nghĩ về lại không biết phải bắt đầu từ đâu...
Như Sài Gòn chẳng hạn, sống và làm việc ở đó hàng năm trời. Không ngắn cũng không dài, nhưng cũng đủ đề làm cho người ta yêu và nhớ như trong một bài thơ mà tôi rất thích.
"Yêu phố Minh Khai chiều vội vã.
Mùa hoa không tên chạy trong hối hả.
Lẩn khuất đâu đó trên tóc mai điệu đàng…"
(Thơ người ta viết)

Mỗi lần nhắm mắt lại chỉ muốn được đi dạo một vòng Sài Gòn dưới cái nắng dịu nhẹ, ngắm nhìn những cảnh vật vừa lạ vừa quen. Rồi chợt nhận ra đó chỉ là một cuộc hành trình trong ký ức...
Mà quên, tự nhiên đang định viết về Singapore mà lại nhảy về Sài Gòn. Chắc là nỗi nhớ da diết về nơi ấy khiến mình không chịu nổi rồi. Giờ quay lại vấn đề chính, tôi đã từng sống và làm việc bên Singapore nên cũng không hẳn được gọi là đi bụi nhưng mà để hướng dẫn cho mọi người những thông tin về du lịch thì cũng không hẳn là khó. Kỉ niệm bên Sing cũng nhiều, buồn có vui có nhưng mà đó lại là một câu chuyện khác. Hôm nay mình chỉ đơn thuần viết về du lịch thôi nhé. 

Trước khi đọc thì chú ý đây là những kinh nghiệm cá nhân và một số thông tin từ internet, dưới góc nhìn cá nhân cũng không hẳn đã đầy đủ nên thấy hợp thì làm theo còn không thích thì thôi nhé.

1. Vé Máy Bay: các bạn có thể đi bằng nhiều hãng khác nhau nhưng mà rẻ nhất thì chủ yếu là của Tiger Airway với Jet star. Để có được giá rẻ thì nên lên kế hoạch mua trước vài tuần hoặc vài tháng. Hoặc khi có khuyến mãi thì hốt ngay kẻo lỡ

2. Khách sạn: Sử dụng của Airbnb là tốt nhất nếu không kiếm được khách sạn tốt. Để kiếm được khách sạn tốt thì tôi khuyên các bạn sử dụng dịch vụ của Agoda. Chỉ cần vào trang web xem danh sách khách sạn vừa túi tiền, nhưng mà nhớ đọc review của những người đi trước để chọn được nơi có dịch vụ tốt để tránh ăn "củ hành". (Bonus: hướng dẫn cách đặt phòng trên Airbnb)

3. Tại sân bay Changi: khi đặt chân xuống khỏi máy bay thì cho dù bạn đang ở Terminal nào thì cũng nên hỏi đường hoặc xem bảng chỉ dẫn để đi đến Terminal 2 hoặc 3 vì ở đó chính là trạm xe điện ngầm (MRT) để đi vào thành phố. Các bảng chỉ dẫn bên Singapore rất rõ ràng nên chỉ cần bạn chú ý một chút thì không sợ lạc đường đâu nhé. Ngoài ra, nếu các bạn đến sân bay vào lúc khuya (sau 23h đêm) thì có thể vào Movie Theater (24/24) để ngủ hoặc xem phim miễn phí cho đến sáng.



3. Đi lại: phương tiện đi lại chủ yếu ở Singapore chính là tàu điện ngầm (MRT), xe bus và taxi. Nhưng mà taxi thì rất mắc, nhất là vào ban đêm nên nếu được thì hạn chế di chuyển bằng phương tiện này. Khi bạn đến Terminal 2 thì hãy xin bản đồ và mua một metro pass (EZ-Link) để di chuyển cho tiện, mất khoảng S$12 thì phải. Trong tài khoảng bạn sẽ có S$7 tiền đi lại và S$5 thế chân (các bạn có thể trả lại thẻ để lấy lại). Thẻ EZ-Link này có thể sử dụng cho MRT lẫn xe bus và có thể được top-up khi hết tiền.

Hệ thống xe bus và MRT tại Singapore được xếp vào hàng xuất sắc với cách bố trí các điểm dừng, đón trả khách cực kỳ hợp lý. Chỉ cần bước lên tàu điện ngầm hay bus, bạn gần như có thể đến được mọi điểm du lịch nổi tiếng nhất tại đảo quốc sư tử. Riêng với MRT, ở Sing có 3 tuyến chính: tuyến màu đỏ (North South), màu tím (North East), màu xanh (East West), tên của những tuyến này là hướng chạy của tàu. Và để đi MRT thuận tiện, bạn cần có bản đồ MRT. Bản đồ này có ở Changi airport. Bạn có thể hỏi bất cứ người Sing nào có mặt ở MRT, họ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.



4. Ăn uống: những món ăn ở Singpaore cũng có nhiều loại từ rẻ đến đắt. Bình thường nhất thì cũng khoảng S$2.5. Mà để tìm được những chỗ ăn rẻ như thế này thì nên vào những Food court trong các trung tâm mua sắm, hoặc các market thông thường. Một số nơi mà các bạn có thể đến để vui chơi và thưởng thức những món ăn thú vị: Tiong Barhu, Lavender, Chinatown, Kampong Glam, Little Indian, Velocity.




Tuy nhiên một khi đã đến đảo quốc sư tử này thì cũng nên thử những món đặc sản đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng ở đây.

+ Cua sốt ớt (Chili Crab): cửa hàng hải sản đường Mattar; khu ăn uống đối diện trường trung học Mayflower, gần trạm MRT Ang Mo Kio; East Coat – Sea food Centre. Mayflower, gần trạm MRT Ang Mo Kio. Geylang (No Signboard Seafood restaurant - No 414 Geylang)...

+ Bánh mỳ nướng Kaya (mứt làm từ dừa và trứng): thích hợp để bắt đầu một bữa sáng. Các bạn có thể tìm thấy ở hầu hết các cafe.

+ Chai Tao Kway (giông giống với bột chiên): Khu ẩm thực Makansutra Gluttons bên vịnh Marina, hoặc trung tâm ẩm thực Newton Food Centre.

+ Nếu đi vào dịp Tết thì có thể thưởng thức món Yusheng. Món đặc biệt chỉ dành riêng cho năm mới. Hồi đó mình có làm ở nhà hàng Peach Garden. Các bạn có thể đến thử món vịt quay Bắc Kinh và dimsum rất ngon.



+ Ice Kachang (chè đá bào): Foodcourt ở Chinatown.



+ Laksa (mỳ hải sản cà ri nước cốt dừa - khu ăn uống Katong), cháo ếch Singapore (Lorong 9 thuộc khu Geylang), Hokkien Mee (mỳ xào khô), Cơm gà Singapore...

5. Địa điểm ăn chơi:

+ Orchard Road: trung tâm mua sắm thương mại hàng đầu ở Singapore.



Marina Bay: Vịnh Marina là nơi hoàn toàn miễn phí để bạn tham quan Công viên Merlion (nơi có hai trong số năm bức tượng Merlion – biểu tượng của đất nước Singapore), chụp hình với nhà hát Esplanade (nhà hát Trái Sầu Riêng), đu quay đứng Singapore Flyer, tòa nhà độc đáo Marina Bay Sands.  Đặc biệt, nhớ leo lên tầng 10 (hok nhớ rõ) của tòa nhà Marina Bay Sands nhé, đây là một địa điểm lý tưởng để có một tầm nhìn thú vị từ trên cao (không phải ai cũng biết chỗ này đâu nhé)



- Đảo Sentosa: Bạn chỉ phải tốn tiền đi monorail ra đảo, còn lại hầu như toàn bộ hòn đảo đều miễn phí vé vào (dĩ nhiên nếu bạn không vào những nơi như Universal Studio với giá vé là S$68-74 hoặc xem nhạc nước với giá S$10-15). Tại đây bạn có thể tham quan bức tượng Merlion lớn nhất quốc gia, tắm biển và tha hồ mua sắm. Việc di chuyển trong đảo cũng rất thuận tiện với hệ thống xe du lịch vòng quanh đảo cùng với đường tàu trên cao, tất cả đều hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể làm chủ hệ thống này bằng tấm bản đồ du lịch Sentosa có thể lấy tại lễ tân khách sạn.





- Khu China Town và Little India: Hai khu sinh sống lâu đời của người Singapore gốc Hoa và Ấn Độ này rất đáng để tham quan và tìm hiểu về cuộc sống đời thường.





Southern Ridges: là một dãy đồi của công viên Mount Faber Park, công viên Telok Blangah Hill và công viên Kent Ridge. Nơi đây không chỉ có một quần thể động thực vật phong phú mà còn là một địa điểm tham quan lịch sử khác thú vị. Chặng đường dài 9km kéo dài từ đầu dãy đồi đến cuối dãy đồi sẽ là một cách để bạn chiêm ngưỡng các cảnh đẹp thiên nhiên của Singapore – nơi được mệnh danh là “thành phố trong khu vườn”.

+ Chợ người Thái (Golden Mile Complex): ở đây cũng có nhiều người Việt. Nếu muốn sang Malaysia chơi thì nhớ ra đây mua vé nhé (25$/1 chiều)







+ Arena và Powerhouse club: rủ các bạn nữ đi vào t4 nhé (miễn phí)



+ Woodlands Waterfront: từ woodlands road center, bắt xe bus 856. Đây một chỗ thú vị để ngắm bờ bên kia của Malaysia. Các bạn cũng có thể xem người ta câu cua bằng vợt, rất là thú vị.



+ Nếu có bạn ở đây thì có thể trải nghiệm cảm giác chạy xe máy ngược chiều ở Singapore nhé



+ Đi xem phim cũng một hoạt động thú vị khi ra nước ngoài



Singapore Botanic Garden, Garden by the Bays, Jurong Bird Park, Kayak ở Singapore...

6. Mua sắm: nhiều cửa hàng chấp nhận trả giá (trừ những trung tâm lớn) nên không nên ngại hỏi "Can you offer me a better price?" nhé. Các bạn nên giữ hóa đơn lại để có thể khai ở hải quan (7%). Gần đây thì để hoàn thế thì các bạn chỉ cần quét passport là xong, không cần phải xếp hàng làm thủ tục phức tạp như trước nữa.
Singapore có 2 mùa khuyến mãi chính trong năm, nhiều khuyến mãi hấp dẫn, một số chương trình bốc thăm may mắn diễn ra lúc nửa đêm:

+ Mùa hè bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm, một số sản phẩm giảm đến 90%.

+ Mùa cuối năm, thường là trước Giáng sinh



Nếu bạn muốn mua hàng cao cấp thì nên đi shopping ở Orchard Road, còn nếu muốn mua đồ trung bình thì nên đến khu Bugis, City Hall, Suntec. Khu buôn bán trên đường Arab cũng khá thú vị. Bạn không nên mất thời gian ở khu Mustafa vì nó giống như như khu chợ An Đông của mình vậy, giá đắt mà đồ thì xấu tệ. Ngoài ra, ở Sing thì bất cứ ngày lễ nào cũng có sale off.

* Những điều cần lưu ý:

- Giữ gìn vệ sinh công cộng và tôn trọng người khác

- Mang theo ổ cắm điện 3 chấu, vì tất cả hệ thống điện ở Sing đều xài theo chuẩn này. Nếu các bạn mua ở Sing thì tầm khoảng 10$/ổ.

- Một đôi sandal có thể đi nước được. Ở Sing thì hầu như ngày nào cũng mưa nên trường hợp các bạn bị ướt giày dép là chuyện bình thường. Các bạn có thể mua ở chợ hoặc các cửa hàng tiện ích (6$/đôi)

- Các loại thuốc phòng ngừa: Vitamin C, thuốc đau bụng, thuốc ho, cảm, đau họng, hạ sốt...

- Các vật dụng khác như: khăn ướt, khăn giấy, tăm bông, rexona...

- Chuẩn bị thẻ Visa có thể rút tiền quốc tế, đề phòng trường hợp khẩn cấp.

- Còn tiền bạc thì các bạn có thể sử dụng USD để đổi sang SGD. Nên đổi tiền ở Chinatown để được giá cao hơn

- Vấn đề Sim card thì các bạn có thể mua tại sân bay với giá khoảng 18$/sim. Theo kinh nghiệm thì nên sử dụng M1-3GPS, gọi điện về VN (02184...) hoặc sử dụng 3G để lên mạng tìm bản đồ những khi cần thiết. Nhưng cần chú ý là 3G ở Sing rất mắc nên cần hạn chế.

- Đề phòng trường hợp các bạn không quen thức ăn ở đây thì mang theo vài gói mì tôm.

- Muốn vào nhà vệ sinh thì thường sẽ mất 0.1$/lần. Tuy nhiên ở một số nơi thì sẽ không thu tiền ở các tầng trên cao, nên các bạn làm siêng thì có thể leo cầu thang hoặc đi thang cuốn lên.

- Ngoài ra các bạn nên chuẩn bị một chai nước khoáng rỗng để đựng nước uống khi đi chơi. Nước uống ở Sing thì các bạn có thể uống được ở bất cứ vòi nào nên việc tìm nước không phải là vấn đề khó khăn.

* Một số số điện thoại có ích ở Singapore mà bạn nên ghi nhớ : 

- Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore : 64625938/64673573/64638004

- Taxi : 65428297 (MaxiCab), 6555 8888 (TIBS Taxis), 6552 2222 (CityCab)

- Thẻ tín dụng : 6437 5800 (Visa), 6533 2888 (Master Card)

- Tìm đồ đạc thất lạc hoặc bị mất cắp : 6391 0000

- Tìm hộ chiếu/Cục quản lý xuất nhập cảnh Singapore : 63916100

- Cảnh sát : 999

- Cứu thương, cứu hoả : 995

- Tư vấn khẩn cấp : 1800 221 4444

P/s: từ Singapore các bạn có thể đi sang Batam (Indonesia), Johor Bahru hoặc Kuala Lumpur  (Malaysia)

Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và thú vị.
 
;