Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

Kinh Nghiệm Du Lịch Bụi Montreal

Du lịch Bụi Montreal
Montreal từ trên cao
Nếu có ai hỏi ấn tượng nhất của bạn về Montreal thì tôi sẽ trả lời ngay đó là "HÔI"!!!

Đùa thôi nha, chứ thật ra Montreal đẹp và thú vị lắm. Cái từ HÔI đó là do lần mới nhất mà tôi dẫn các bạn đi du lịch bụi trúng ngay vào lúc người ta đổ rác nên nhà nào nhà đấy thi nhau quăng thùng rác ra đường. Còn những cái hôi như là hôi phân ngựa thì cũng hôi nhưng mà đối với tôi là hôi thú vị bởi vì lúc nhỏ ở quê sống gần chuồng bò nhiều quá nên giờ nghe cũng thấy nhớ nhớ (hơi bị bệnh :D).

Thật ra nói về việc đi du lịch bụi cũng chẳng có gì là ghê gớm lắm. Kiểu như là xách balo lên và đi vậy. Bình thường tôi đi một hoặc hai mình, lần này dẫn theo nhiều mình cũng vậy thôi. Cũng có người bạn nữ, mùa đông một mình chạy lên Quebec để chơi với chó kéo xe mà. Đó là chuyện bình thường, nhất là khi bạn ở nước ngoài.

Trước Khi Đi (Toronto)

Tôi ở Toronto nên chỉ có xe của Megabus là rẻ nhất. Nhưng mà trước khi mua vé thì các bạn nên chú ý kiếm những coupon dành cho Megabus, nếu may mắn thì có thể sẽ mua được vé với giá thấp hơn rất nhiều từ Toronto-Montreal. Để kiếm được coupon thì chỉ cần lên Google đánh vài từ khóa là ra một đống. Ngoài ra, nếu mua theo nhóm thì cũng có thể được giảm giá. 

Còn phòng trọ thì đó giờ tôi chỉ có xài của Agoda vì trang này có chương trình tích điểm và hay có giảm giá. Càng sử dụng nhiều thì thì điểm tích lũy càng cao. Đến một lúc nào đó thì có thể mình sẽ được một phòng miễn phí. Nhưng mà giờ tôi không xài Agoda nữa, chuyển sang xài Airbnb, thấy tiện hơn rất nhiều vì tôi không thích phòng như khách sạn cho lắm - không có nấu ăn được. Tuy nhiên nhớ xem đánh giá của những người đã từng ở trước cho chắc ăn. (Bonus: hướng dẫn cách đặt phòng trên Airbnb)

Tiêu chuẩn chọn chỗ ở của mình là càng gần Metro càng tốt, cho tiện việc đi lại. Nếu có điều kiện thì gần Metro lẫn downtown là nhất.

Khởi Hành (Toronto - Montreal)

Thời gian từ Toronto đến Montreal khoảng 6 tiếng đồng hồ. Cả đám hẹn nhau ở Terminal Coach Station (610 Bay Street) khoảng 9h sáng. Xe khởi hành từ 9h30 tới gần 4h mới tới nơi. Một điều tôi quên nói về Megabus là trạm cuối gần với Metro (tàu điện ngầm) nên rất tiện cho việc đi lại. 

Quảng đường đi hơi lâu nên các bạn có thể mang theo sách hoặc máy nghe nhạc để giết thời gian. Hầu hết trên xe đều có ổ cắm điện, các bạn nhớ tìm kĩ ở dưới ghế ngồi hoặc bên hông xe dưới mấy túi nhựa. Nếu không thấy thì hỏi tài xế xem trên xe có ổ điện không cho chắc ăn.

Hoặc chỉ đơn giản là ngồi thả hồn vào khung cảnh trên đường đi.

Du lịch bụi Montreal
Trời hôm đó thật nhiều mây
Du lịch bụi Montreal
Ăn uống tẹt ga

Phương Tiện Đi Lại

Vì thời gian ở Montreal có 3 ngày nên chúng tôi quyết định sử dụng Metro Pass (3 ngày - $18). Đi lại tự do dưới Metro và xe bus. Khi mua vé các bạn nhớ xin bản đồ Metro để tiện việc đi lại nhé.

Ẩm Thực Ăn Uống


Do ở nhà nguyên căn thuê từ Airbnb nên việc ăn uống chơi bời cũng tiện. Sáng cứ việc mua bánh mì, trứng, thịt nguội và rau củ quả về nấu. Tối cũng có thể dùng bếp để nướng thịt, nhậu nhẹt, xem phim, đánh bài này nọ. Tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc ăn sáng ở bên ngoài.

Du lịch bụi Montreal
Đi chợ nông sản Atwater
Đi du lịch mà toàn ăn ở nhà thôi thì quái đản quá. Nên những ẩm thực đặc trưng ở Montreal thì cũng cần nên thử để cảm nhận như: Poutine, Bagels, Smoked Meat sandwich, Lamb in Charlevoix...
Ngoài ra còn có một số ẩm thực Việt Nam mà các bạn có thể thưởng thức ở Montreal như Phở Bằng, Phở Tây Hồ, Phở Bắc, Bún Việt...

Du lịch bụi Montreal
Bún chả cá Tây Hồ
Du lịch bụi Montreal
Bún chả ở quán Bún Việt
Ngoài ra, bạn Chloe Nguyen comment cho biết là còn có món Kem Coba khá nổi tiếng gần metro Laurier nữa. Nếu có dịp thì ghé ăn thử nhé.

Đã ghé Kem Coba (10/2017) - đúng như lời đồn - ngon
Đi Chơi Tại Montreal 

Thật ra tôi muốn sống một khoản thời gian ở Montreal để có thể khám phá hết mọi ngóc ngách ở thành phố này. Nhưng mà điều kiện chưa cho phép nên tôi chỉ nói về những nơi mà tôi đã đi qua khi ghé thăm thành phố vừa sôi động vừa cổ kính và ấn tượng với truyền thống lịch sử, nghệ thuật và văn hóa này.

+ Basilique Notre-Dame: đây là một địa điểm nổi bật của Vieux-Montreal, được thiết kể bởi kiến trúc sư người Ireland và được khởi xây dựng từ 1824 - 1829. Nếu có cơ hội hãy vào bên trong nhà thờ Catholic để chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật và thiết kế nội thất nhé. Bật mí là những ngôi sao trên trần nhà xanh xanh kia được làm bằng ròng 24-cara đấy.

Old Montreal - Old Port: chỉ mất vài phút từ nhà thờ Basilique Notre-Dame, bạn sẽ tìm thấy Old Port. Thấy những tòa nhà cổ kính trải dọc hai bên đường. Đây là một khu vực đầy náo nhiệt của thành phố và là trung tâm tâm mua sắm, ăn uống và cả nhạc sống đầy sôi động. Hãy dừng chân để thưởng thức buổi biểu diễn của những nghệ sĩ đường phố tài năng nhé.

+ Parc Olympique:  một trong những công trình ấn tượng nhất, đây cũng là kiến trúc gây tranh cãi nhất bởi vì được xây dựng dành cho Olympic Games năm 1976, đến năm 1980 vẫn chưa hoàn thành mặc dù chi phí lên tới 1.4 triệu đô. Dù vậy, nhưng đây cũng là một địa điểm rất thu hút khách du lịch.

+ Biodome - Space for Life: người ta gọi đây là một khu vườn 4 mùa, mô phỏng 4 hệ sinh thái tại Châu Mỹ (rừng nhiệt đới, rừng Bắc Mỹ, sinh vật dưới nước sông và khu vực địa Cực).  

Du lịch bụi Montreal
Penguin under water

Du lịch bụi Montreal
Cá ngố dưới sông
+ Insectarium Montreal: nằm trong khuôn viên Botanical Garden, đây là bảo tàng côn trùng độc đáo tập hợp gần 250.000 mẫu côn trùng và là bảo tàng côn trùng lớn nhất ở Bắc Mỹ. Đừng ngạc nhiên khi thấy những con cuốn chiếu hay nhện khổng lồ nhé ;)

+ Botanical Garden: đây là một khu vườn khổng lồ rọng 75ha và có hơn 21.000 các giống thực vật từ khắp nơi trên đất nước Canada. Những vườn nổi bật là Vườn Trung Hoa, Vườn Nhật Bản, Vườn Alpine, Vườn Hồng, Vườn đỗ quyên... Nơi đây cũng là một chỗ ngắm hoàn hôn khá thú vị. Ngoài Nếu đi vào tháng 5 thì các bạn sẽ thấy hoa anh đào khắp nơi.

+ Chinatown: khu này thì hơi quen thuộc với người Việt chúng ta. Các bạn có thể dễ dàng làm một bữa dimsum hoặc tìm đến những quán ăn Việt Nam trong khu vực này.

Du lịch bụi Montreal
Chinatown Montreal - gần Saint-Laurent metro

+ Saint Joseph's Oratory: được cha Andre Bessette thành lập năm 1904. Nhà thờ lớn nhất Canada này có hơn 3.000 chỗ ngồi và mái vòm bằng đồng - một trong những mái vòm lớn nhất thế giới. Mỗi năm có hơn hai triệu du khách đến đây hành hương. Tôi đã từng chứng kiến những người hành hương quỳ gối từng bậc thang để leo lên đỉnh. Trùng hợp là bên trong có nhiều cây nạng bỏ lại, nên suy đoán là họ thành tâm dữ quá nên lên chống nạng còn về thì không (nghe tâm linh dễ sợ). Nếu ai thích chụp ảnh thì đây chính là một địa điểm lý tưởng để chụp cảnh hoàng hôn.

Du lịch bụi Montreal
Bên trong nhà thờ Saint Joseph

+ Jean-Talon Market: tại khu chợ nằm ở Little Italy này, các bạn sẽ thấy một Montreal nông thôn và đa dạng. Đây là một chợ nông sản tươi sống của gần 300 tiểu thương bán các loại trái cây và rau quả. Nếu đi vào tháng sáu đến tháng mười thì đây chính là chợ ngoài trời lớn nhất Bắc Mỹ. Nhớ là ăn trưa xong rồi thì hãy vào chợ vì các bạn thể thể được tráng miệng mà những loại trái cây miễn phí.

Du lịch bụi Montreal
Bánh Crepes tại chợ Jean - Talon
Du lịch bụi Montreal
Những bó súp lơ đầy màu sắc
Du lịch bụi Montreal
Ăn thử trái cây miễn phí nhé ;)
 Ngoài ra vẫn còn một địa điểm thú vị khác, hẹn kì sau khám phá tiếp vậy.

Trở Về (Montreal - Toronto)

Ăn chơi đã rồi thì cũng đến lúc quay về thôi. Mà hình như là bấy kì chuyến đi nào cũng có những điều thú vị riêng có nó thì phải. Ví dụ như lúc đi về thì tự nhiên có người buồn tình ngồi trên xe..."quay tay". Bị hành khách phàn nàn, thế là cả bọn được vào đồn cảnh sát chơi miễn phí.

Du lịch bụi Canada
Anh cảnh sát xăm mình đập chai
Về tới Toronto là gần 2h khuya, quá thể đuối. Mọi người chia tay chia chân. Ai về nhà nấy. Còn tôi thì đạp xe cà tàng về. Gió lạnh buốt cả mang tai. Cũng may là chưa tới mùa đông.

Thông Tin Bên Lề
  • Phương tiện đi lại (Toronto - Montreal): Megabus, Greyhound, Via Rail... Nếu ko có xe mà có bằng lái thì có thể sử dụng Zipcar để thuê xe.
  • Nhà ở khác sạn: Airbnb (một dạng dịch vụ ở ké, nhưng tiện một cái là tìm được nhà nguyên căn đầy đủ dụng cụ như nhà ở bình thường)
  • Chuẩn bị Offline Map trên điện thoại để dò đường
  • Đến một nơi mới thì chắc chắn các bạn sẽ bị lạc, nên hãy thưởng thức cảm giác bị lạc nhé. Cũng thú vị lắm
  • Không biết thì vớ đại người nào đó hỏi đường. Dễ thương càng tốt ;)
Ngoài Montreal ra thì các bạn còn có thể chọn đi du lịch bụi Ottawa hoặc du lịch bụi Niagara Falls. Cả hai đều có thể đến được bằng cách đón xe bus hoặc tàu lửa.
 
;