Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Mùa Thu Ở Toronto - Don River Valley Park

Người ta hay hỏi rằng ở Canada có gì đẹp? Cảnh quan đẹp hay cái gì đẹp? Đẹp gì ở cái xứ mà một năm thì hết sáu tháng lạnh teo...chim như thế này. Lá đổi màu đẹp hả, tào lao mía đao. Nhà tao năm nào lá cũng đổi màu...xám xịt rồi rụng, cũng đẹp như ai đây này.

Ừ thì lá đổi màu xám xịt, có gì đẹp ta? Mùa thu ở Canada cũng vậy thôi. Nói vậy thôi chắc là chưa tận mắt thấy trước khi nó xám xịt thì nó đã xanh rồi vàng rồi đỏ rồi xám xịt như thế nào nào. Phải công nhận mà nói là 50 sắc thái cũng không chơi lại đâu nhé.

mùa thu ở toronto
50 sắc thái cũng không lại này :P
(Nhặt lá về xếp cũng mỏi tay lắm đấy nhé)

Canada thật sự là nổi tiếng về cái này đó. Hằng năm tới mùa thu là mọi người lại đua nhau đi xem lá, đặc biệt là khách du lịch và những người mới đến Canada. Đến làm gì không biết, mà nếu không đi ngắm cảnh lá đổi màu thì uống hết nửa cuộc đời rồi. Điển hình là trong trường hợp của tôi, đi qua đây học rồi đi làm. Cũng ráng lê lết mà đi xem. Nói lê lết vậy thôi, chứ thật ra nó mang nghĩa tích cực. Ngắm lá trước khi đổi màu, trong quá trình chuyển đồi rồi đến lúc cây cũng không còn chiếc lá nào, dưới chân bạn là một thảm màu vàng rồi xám rồi đen rồi đến lúc tuyết phủ trắng đồng. Mỗi giai đoạn đều mang lại một cảm giác khác nhau.

Sống ở Ontario thì chỉ có một vài chỗ để ngắm lá mà nổi tiếng nhất là Công viên tỉnh Algonquin ở phía Tây Bắc của Toronto hay ở Blue Mountain thì nằm ở phía Đông Bắc. Ngoài ra các bạn có thể tự kiểm tra ở những vị trí khác và thời điểm thích hợp nhất để ngắm lá ở trang web của Ontario Parks.Trang web có đầy đủ thông tin về thời điểm và mức độ đổi màu của lá để các bạn có thể tự quyết định địa điểm đi. Đặt biệt là ở những vị trí đó, bạn sẽ có một cái nhìn mênh mông. Mênh mông tới mức phải nín thở mới chịu được.

Tôi đã được đi nhiều nơi mà quả thật những nơi đó là những địa điểm rất lý tưởng để ngắm lá thay màu ở Canada. Tuy nhiên, để đến được những vị trí như vậy thì phải tự lái xe hoặc đi cùng một đoàn nào đó vì thông thường không có xe công cộng nào khác ngoài Parkbus. Nếu có bằng lái mà không có xe thì bạn có thể thuê Zipcar để tự lái đi.

mùa thu ở canada
Lá đã ngã vàng xám và kèm theo là một nỗi buồn đau nhói...
(Ảnh chụp tại công viên tỉnh Algonquin)
Tuy nhiên, những phương tiện công cộng đó lại không tiện đối với tôi một chút nào. Nên trong bài này, tôi sẽ chia sẽ một số địa điểm cũng khá lý tưởng để ngắm lá đổi màu ngay tại Toronto mà không cần phải đi đâu xa cả: công viên High Park ngay High Park Stn, công viên Colonel Samuel Smith ngay trường Humber Lakeshore, công viên Tommy Thompson và Don Valley ngay Broadview Stn. Nếu đi quá xa mà không có bus thì các bạn cũng có thể đón xe Uber - khá tiện.

Bài viết này chủ yếu nói về hành trình đi ngắm lá mùa thu ở Don Valley. Các bạn nhớ mang theo điện thoại có Maps để tránh bị lạc nhé.

mùa thu ở toronto
Hành trình đi dạo ngắm lá ở Don Valley
Tôi bắt đầu ở Donlands stn, sau đó đón chuyến xe 56 đến chỗ Milwood Rd rồi xuống. Ở ngay đó có cái cầu, nhìn xuống là một khoảng không toàn cây. Đây là vị trí lý tưởng để ngắm lá đổi màu ngay tại Toronto mà không cần phải đi đâu xa.

mùa thu ở canada
Góc nhìn gần cầu Milwood
(Ảnh chụp trên Google)
Ở phía bên kia cầu có một con đường nhỏ, các bạn đi men theo con đường đó xuống dưới thì sẽ gặp những con đường mòn nhỏ xinh. Sau đó thẳng về hướng Nam, men theo những con đường mòn thì đó lại là một khung cảnh tuyệt đẹp của trời thu. Đi chậm chậm và hãy cảm nhận những gì đang diễn ra xung quanh bạn. Bỏ qua hết những lo lắng thường ngày, và đó sẽ là một cảm giác thư thái khó tả.

mùa thu ở canada
Con đường nhỏ từ chân cầu đi xuống
mùa thu ở canada
Nhìn lên phía trên cầu
mùa thu ở canada
Một khoảng trời thu xanh ngắt
mùa thu ở canada
Nếu bạn để ý, thì giữa Don Valley là một đường ray xe lửa
mùa thu ở canada
Tôi thích đi trên những con đường như thế này...
mùa thu ở canada
Hoặc như thế này :)
mùa thu ở canada
Một phút nghỉ chân, nhìn thiên nhiên hòa lẫn với thành phố hiện đại
Mùa thu ngoài việc ngắm lá ra thì còn có những hoạt động khác như là hái hoa quả. Tôi và bạn hay đi hái táo và các thể loại dâu dại về làm cocktail. Nói chung là ngon cực kỳ.

mùa thu ở canada
Dâu dại, loại này thường dùng để làm rượu
mùa thu ở canada
Nhìn vậy thôi chứ ăn không là chua lè
Khi đến cuối đường, các bạn sẽ gặp được đường Pottery Rd. Sau đó đi bộ lên Broadview là sẽ tới Subway. Sau một buổi đi dạo như thế này thì đi kiếm một tô Phở nóng là không còn gì tuyệt vời hơn rồi.

Nói tóm lại là, mùa thu ở Canada rất đẹp. Nếu không có cơ hội đi xa thì Toronto cũng là một địa điểm thú vị để trải nghiệm về mùa thu. Tất cả những gì bạn cần làm là đi ra đường, và nhìn xuống chân...

mùa thu ở canada
Chào Thu...

Viết cho một ngày cuối Thu buồn 
- 26/10/2015 -

 
;