Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Kinh Nghiệm Du Lịch Bụi Cuba

Từ lúc đi học cấp 2 3 gì đó thì mình đã nghe nhiều Cuba, hai nước anh em xuất khẩu qua lại. Thực tế thì vẫn chưa đặt chân đến lần nào, mà cũng thôi kệ. Miễn xin visa cho người Việt Nam là tốt rồi - tourist card được phát ngay trên máy bay của hãng Air Canada. Nhân dịp rãnh rỗi, mình đi dạo xem thử ngoài xì gà, rượu rum ra thì Cuba có gì đặc biệt khác nữa không. Sẵn tiện chia sẻ kinh nghiệm du lịch bụi Cuba như thế nào.

Ảnh mình chụp từ hotel Caleta
Nói đi bụi vậy thôi chứ mình mua gói all-inclusive (trọi gói - bay, resort, đưa đón sân bay...) của hãng Air Canada. Các bạn có thể chọn ngày và deal tốt nhất cho mình. Ngoài ra thì còn có hãng Sunwing và Signature Vacations. Nếu lựa chọn tốt thì đi hết một tuần sẽ tốn từ $500 - $700 trọn gói cho một người. Còn không muốn ở Resort thì các bạn có thể kiếm vé máy bay rẻ rồi lên Airbnb (có thể được giảm giá $35) để thuê phòng. (Bonus: hướng dẫn cách đặt phòng trên Airbnb)

Các bạn có thể tham khảo chi tiết hành trình của mình trong bài viết kinh nghiệm du lịch ở Varadero - Cuba Phần 1phần 2 hoặc kinh nghiệm du lịch Holguin Cuba.

Lựa Chọn Thời Điểm Du Lịch

Giữa tháng 11 đến tháng 3 là mùa mát mẻ, khô ráo và bận bịu nhất. Từ tháng 5 đến tháng 6 là mùa mưa, nhưng mà thời điểm này thì người ta bắt đầu thu hoạch lá làm thuốc lá và lễ carnival cũng diễn ra vào lúc này. Tháng 7 đến 11 là mùa mưa bão, đặc biệt là cuối tháng 8 và đầu tháng 10 là đỉnh điểm.

Theo mình nghĩ thì đối với du học sinh, thời điểm tốt nhất khi đi du lịch là trong khi học, sau khi tốt nghiệp và sau khi có việc làm ổn định. Các bạn có thể tự đi làm kiếm tiền thêm thì tốt, không thì cố gắng mỗi tháng tiết kiệm khoảng $70 - $100 thì chưa tới 1 năm, các bạn đã có thể book cho mình một chuyến đi để đời rồi.

Trước Khi Đi (Toronto - Cuba)

Nhớ mua bảo hiểm, mình ra thẳng ngân hàng RBC mua một travel insurance cho một tuần tốn khoảng $40. Tuy thường họ không hỏi về bảo hiểm, nhưng để an toàn thì bạn nên mua và có thể bị bắt mua sau khi xuống máy bay (khoảng $10/ngày). Ngoài ra cần chú ý một số việc sau:
  • Photocopy passport để cho người thân ở nhà giữ (rất quan trọng)
  • Điện thoại của khách sạn
  • Điện thoại của thẻ ngân hàng trong trường hợp bị mất
  • Tiền lẻ để tips
  • Giấy phép lái xe nếu muốn thuê
  • Bình nước uống khi đi du lịch (travel mug)
  • Bình đun nước nóng, tô, đũa để ăn mì :D (khách sạn 3 sao trở xuống thì cần, 4-5 sao thì cái gì cũng có cả)
  • Photocopy ID để dành trong vali đề phòng trường hợp bất trắc
  • Snacks (trên máy bay hoặc resort...họ thường không có)
  • Bút viết để điền đơn hoặc giấy tờ 
  • Ổ khóa
  • Baby powder có thể dùng để chống kiến
  • Kẹo chewing gum
  • Sách / tạp chí để đọc khi buồn chán
  • Đồ sạc pin điện thoại, máy ảnh... (lỗ tròn là phổ biến)
  • Study permit, Work permit hoặc PR card (nếu không muốn bị mất thời gian khi quay về)
Chi Phí

Khách du lịch sang Cuba sử dụng loại tiền gọi là CUC (Cuban convertible peso). Một CUC tương đương với 1.35$CAD hoặc 1$USD. Sau khi xong giấy tờ hải quan thì các bạn có thể đến quầy để đổi tiền. Nhớ đổi tiền ở sân bay, ngân hàng hoặc CADECA (exchange bureau). Đổi ở khách sạn sẽ đắt hơn. Và đặc biệt không nên đổi ở ngoài đường - bị cướp ráng chịu. (Cập nhật là tháng 10/2018 mình qua Holguin thì đổi ở đâu cũng có giá như nhau)

Người dân Cuba xài một loại tiền khác là CUP (Cuban peso). Một CUC bằng với 25 CUP. Các bạn cũng có thể sử dụng CUP để đi bus (bus cá mồi - khó thở), mua trái cây và rau bên đường, mua snacks, đi taxi, và một số đồ dùng lặt vặt khác.

25 người mới bằng 1 bức tượng nha. Nhớ để tránh bị chặt chém
Ở Cuba, các bạn cũng có thể xài thẻ ATM, nhưng rất hiếm, phải đi kèm với passport. Nói chung là tiền mặt là tất cả - Cash is king.

Trung bình theo tính toán thì mỗi người sẽ tốt khoản 20-50 CUC cho ăn uống nói chung nếu đi ra ngoài. Cộng thêm chi phí tham quan này nọ thì có thể lên khoảng 75 CUC, tùy theo dịch vụ mà các bạn sử dụng, cộng thêm chi phí thuê xe cộ nếu có.

Tiền Típ

Típ khá quan trọng và là một việc không cần phải nói và nên làm vì người dân thường dựa vào típ để có được đồng CUC. Mỗi lần lần típ thì các bạn cho khoảng 1CUC. Nhưng mà chỉ nên típ cho người đáng típ thôi. Ai mà thấy ghê quá thì cho qua một bên. Ví dụ như khi bạn đi qua những nghệ sĩ đường phố thì hãy nhớ típ cho họ 1CUC nhé. Ngoài ra thì những làm vườn, không thường hay tiếp xúc với khách du lịch thì không có cơ hội kiếm thêm đồng nào cả, nếu bạn tốt bụng thì hãy cho những người đó. Còn ở nhà hàng hay taxi (theo meter) thì khoảng 10%.

Tiền 1CUC rất khó đổi ở sân bay và khách sạn, bạn nên thương lượng với nhân viên phục vụ trong khách sạn hoặc nhà hàng để đổi. Ví dụ như mình vào ăn buffet trong khách sạn, mình đưa 10CUC, rồi bảo họ đưa lại mình 9CUC là vừa. Hoặc lấy tiền mua thẻ Internet (1CUC/thẻ) thì người ta cũng thối lại cho. Ngoài ra thì bạn có thể mang theo nhiều vật dụng cá nhân không dùng đến để làm quà như xà bông cục, kem đánh răng, nước hoa...

Khách Sạn

Nếu mà gói của bạn là All inclusive thì khỏi lo - đó là một thế giới xinh đẹp tách biệt ra khỏi cuộc sống thường nhật của Cuba và an toàn gần 100%. Còn không thì kiếm phòng homestay ở. Giá cả giao động từ 25-35 CUC một đêm. Các bạn có thể kiếm qua Airbnb, Cuba Junky...- nhớ xem review trước khi đặt. Các bạn có thể tìm được một phòng rẻ hơn nhưng mà các bạn nên nhớ là người dân Cuba không được phép cho thuê phòng nếu không có giấy phép. Cùng lắm là nữa đêm bị đá ra ngoài thôi, nhưng mà đừng lo vì khí hậu khá ổn. Ngủ ở ngoài chắc không chết đâu (đừng nghe lời mình - chết không chịu trách nhiệm).

Ở Cuba thì homestay được gọi là casas particulares, là nơi mà những gia đình người Cuba cho thuê một hoặc hai phòng. Ở đây thì sẽ rẻ hơn những khách sạn mà chính phủ điều hành. Thêm vào đó thì các bạn có thể thưởng thức được những món ăn nấu tại nhà của người dân Cuba.

Một điều mà mình nhận thấy sau khi ở một resort 3.5 sao và 4-5 sao thì các bạn nên chọn 4 sao trở lên. Đồ ăn thức uống ngon hơn rất nhiều, vả có nhiều dịch vụ miễn phí mà các bạn phải trả tiền để đi nếu ở resort kém hơn.

Lưu Ý Về An Toàn
  • Nên giữ tiền mặt, giấy tờ quan trọng và những vật dụng quý giá ở hotel lock box
  • Chỉ nên lấy đủ số tiền mà bạn muốn tiêu trong ngày và photocopy của passport ra đường thôi nhé
  • Càng đeo nhiều đồ quý như nữ trang vàng bạc thì càng thu hút bọn móc túi, trộm cướp
  • Nên giữ những đồ quý ở túi bên trong của áo
Internet ở Cuba

Theo thông tin thì đã có Wifi hotspots ở tất cả những chỗ trọng điểm ở Cuba. Ngay cả một số khách sạn thì Wifi đã có sẵn ngay lối vào. Ngoài ra thì để truy cập Internet ở một số nơi thì các bạn phải mua thẻ trả trước cho 1 giờ. Sau đó tìm chỗ phát wifi và đăng nhập vào mạng WIFI-ETSCA. Sau khi sử dụng thì các bạn nên nhớ log out để dành cho lần sau bằng cách mở web rồi truy cập 1.1.1.1. Các bạn có thể mua thẻ khoảng 2 CUC / $2 /1h tại sân bay. Giá cũng giống như vậy ở những nơi khác. Ở một tuần thì mua khoảng 4 - 5 cái để dành là vừa bởi vì thẻ wifi rất nhanh bị cháy hàng. Ngoài ra, tuy có thể sử dụng được Wifi nhưng mà không phải ứng dụng nào cũng có thể kết nối được nha.

Đồ Ăn - Thức Uống

Các bạn có thể giảm tiền thức ăn bằng cách mua trên đường phố bằng tiền địa phương (CUP). Tuy nhiên, những loại thức ăn này thường không được người bản địa ưa chuộng vì được làm từ những vật liệu ở địa phương và với chất lượng thấp nhất có thể. Còn nước uống thì nên đun sôi rồi cho vào bình mang theo thì có thể tiết kiệm rất nhiều bởi vì Cuba là một nước nhiệt đới, các bạn nên uống để tránh việc cơ thể mất nước.

Ngoài ra do việc giới hạn thương mại nên Cuba thiếu thốn rất nhiều nên các bạn đừng nên hi vọng quá. Ở Cuba có hai dạng nhà hàng, một là do chính phủ lập ra, hai là do tư nhân - gọi là paladares particulares. Theo nhận xét, tuy giá bằng nhau nhưng mà chất lượng của tư nhân cao hơn, nên các bạn chọn nhà hàng thuộc tư nhân thì sẽ có trải nghiệm tốt hơn.

Một cách để phân biệt là những người dân ở đây cũng thích những nhà hàng do tư nhân nên các bạn có thể quan sát nơi mà có nhiều người xếp hàng để ăn hoặc hỏi trước khi gọi món.

*Nhớ mang theo đồ đun nước, tô + muỗng đũa (nếu ở 4 sao trở lên thì khỏi)

Phương Tiện Đi Lại

Thông thường, bên cạnh thuê xe hoặc taxi thì Viazul bus (không rẻ nhưng tốt - 12 đến 37 CUC cho một chuyến từ 4 - 9 giờ) và Astro bus (rẻ hơn khoảng 20%) là những lựa chọn khác như xe ngựa chẳng hạn.

Taxi thường tốn khoảng $30 cho một taxi cá nhân trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Các bạn có thể trả giá để đi theo kiểu trọn gói thay vì theo meter.

Một phương tiện khác chính là xe lửa, đây chính là phương thức tiết kiệm chính thức nhất để đi vòng quanh Cuba một cách hợp pháp. Các bạn nên nhớ là xe lửa thường không đúng giờ ngoại trừ chuyến số 1 và số 2 từ Havana và Santiagode.

Ở Cuba, cái được gọi là phương tiện công cộng - chính là xe tải. Mọi người thường đứng trong quá trình di chuyển. 50 - 70 người đứng trong một chuyến là chuyện thường. Một chuyến 50km tốn khoản 5 CUP (0.20 USD). Trong thị trấn các bạn kiếm "terminal de camyones" (terminal of trucks) thì sẽ thấy. Nếu các bạn là khách du lịch thì có thể giá sẽ đội lên khoảng 4 -5 lần hoặc không đồng ý chở bạn.

Ngoài ra thì các bạn có thể thuê xe Scooter ($25/ngày) để tự đi dạo.

Tham Quan Khám Phá

Bạn có thể tiết kiệm chi phí rất nhiều bằng cách đi dạo dọc bờ biển hoặc lòng vòng trong thành phố. Những hoạt động khác như tham quan viện bảo tàng hoặc xem ca nhạc thì sẽ tốn khoảng 10CUC. Nếu có bạn ở Cuba thì tốt, họ thường rộng rãi dẫn bạn đến những chỗ có thể tiết kiệm được nhưng mà bạn sẽ bù lại bằng cách trả chi phí cho cả đôi bên nên...cũng vậy.

Đồ Lưu Niệm

Chính thức thì bạn không được mang hàng có giá trị hơn $400 (bao gồm $100 cì gà Cuba). Sau đây là những thứ (hợp pháp) mà các bạn có thể mang về: cì gà, rượu rum, cà phê, đường,...

Linh Tinh

Nếu chuẩn bị trước thì bạn nên mang theo những vật dụng thông thường thì sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều:
  • Nón lưỡi trai
  • Thuốc chống muỗi, côn trùng... phòng virus Zika
  • Dép lào, giày thể thao...để đi dạo trên bờ biển và trong thành phố
  • Dù (nhớ xem thời tiết trước)
  • Khăn tắm biển nếu bạn không muốn trả tiền đặc cọc
  • Giấy vệ sinh (không phải toilet nào cũng có giấy nhé)
  • Ba con sói - không cần phải nói
  • Thuốc cảm nhức đầu (tylenol hoặc Advil - khó mua ở Cuba)
  • Dầu gội đầu, dầu xả, sữa tắm...
  • Dụng cụ cắt móng tay, móng chân, cạo râu...
  • Bọc nhựa để đồ bẩn hoặc ướt
  • Ổ cắm điện kiểu du lịch
  • Đồ ăn vặt (snack), nhưng không phải là đồ tươi như trái cây hoặc rau củ nhé
  • Kem chống nắng, mang hai ba chai cho chắc ăn vì biển quá đẹp, ngày tắm 3 lần.
  • Đồ bơi, kính bơi, dụng cụ snorkeling....
  • Kính mát
  • Camera dưới nước
  • Tương ớt, nếu bạn thích ăn cay
  • ...
Đa số những khách du lịch tốn khoảng 10 - 30 CUC một ngày cho những thứ linh tinh như vậy. Về việc 25 CUP tiền thuế khi ra khỏi Cuba thì từ tháng 5, 2015 đã không còn nữa - tất cả đã được tính vào tiền vé máy bay.

 
;