Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Kinh Nghiệm Du Lịch Varadero Cuba - Phần 1/2

Thật sự đối với du học sinh hoặc là người Việt đang đi làm tại Canada thì Cuba là một lựa chọn tốt để đi du lịch, đặc biệt là vào mùa đông. Ngoài khí hậu nhiệt đới ra thì còn một lý do khác là người Việt không cần phải xin Visa khi sang Cuba - tourist card sẽ được phát ngay trên máy bay.

Điền tourist card trước khi đáp máy bay xuống Cuba

Nếu may mắn các bạn có thể kiếm được một deal All Inclusive Package trong vòng 7 ngày chỉ tốn khoảng $600-$700. Các bạn có thể thấy được một vài deal khoảng $300, nhưng thường sẽ có thuế này nọ nên giá trung bình tổng cộng cho một người sẽ đội lên khoảng $700 cho một tuần.

Đặt vé trọn gói đi Cuba

Bài viết này mình chủ yếu tập trung vào chi tiết khi ở Varadero, Cuba. Đây là lần đầu tiên mình đến Cuba nên có rất nhiều thứ mà mình có thể thực hiện hoặc làm nhưng mà vẫn chưa làm được do thiếu có kinh nghiệm và thời gian. Hi vọng bài này sẽ giúp cho các bạn có được một chuyến du lịch ưng ý khi đến Cuba. Nếu bạn muốn tìm hiểu về những thông tin chung như đặt vé ở đâu, chuẩn bị những gì thì có thể đọc ở bài Kinh Nghiệm Du Lịch Bụi Cuba.

Bay từ Toronto - Varadero

Khi chọn gói all inclusive thì các bạn không cần phải lo về giờ bay bởi vì cho dù bay vào lúc nào đi chăng nữa thì cũng luôn có người đưa đón nên cái nào giá rẻ thì cứ quất tới. Khi ra khỏi sân bay thì sẽ có người mặc áo công ty (trường hợp mình là Air Canada) đứng ở cửa để đón. Sau đó chở một đám bằng xe bus về.

Sân bay nhìn khá bé, giống như trạm xe bus thì hơn

Đi xe bus có hướng dẫn viên về khách sạn

Nếu các bạn đặt phòng qua Airbnb hoặc khác thì mình khuyên các bạn nên bay vào buổi sáng. Thời lượng bay chỉ mất có khoảng 4h là tới. Lúc tới thì đón taxi về, sân bay có để sẵn bảng giá nên các bạn nhớ thương lượng với tài xế trước khi đi. (Bonus: hướng dẫn cách đặt phòng trên Airbnb)

Giá vé taxi tại sân bay

Đổi Tiền Tại Sân Bay

Các bạn nên đổi tiền sau khi xuống máy bay thì tỉ lệ sẽ cao hơn khi đổi ở khách sạn. Chỗ đổi tiền nằm ở bên ngoài, sau khi đăng ký với hãng để biết xe bus nào chở về khách sạn thì chạy đi xếp hàng đổi tiền. Mình đổi khoảng $250. Xài tới ngày cuối cùng thì còn dư lại mười mấy CUC (tiền dành cho khách du lịch xài).

Các bạn nhớ hỏi tiền 1CUC càng nhiều càng tốt - dùng để tip cho phục vụ. Mình chia làm 7 ngày, mỗi ngày tip 3 lần coi như là tốn khoảng 21CUC. Thật ra ở sân bay hơi hiếm tờ 1CUC nên khi về khách sạn các bạn có thể đổi tại khách sạn hoặc thương lượng với nhân viên phục vụ. Thay vì típ 1CUC thì mình đưa tờ 5CUC, sau đó xin đổi 4CUC và típ người phục vụ 1CUC. Họ sẽ rất vui lòng làm điều đó.

Khi Đến Khách Sạn

Khách sạn mà mình ở tên là BelleVue Puntarena Playa Caleta ở Varadero. Mặc dù có 3 sao nhưng mà chất lượng khá tốt - có tầm nhìn đẹp, phòng ốc sạch sẽ, gọn gàng. Các bạn nên chọn tầng càng cao thì càng tốt.

Từ khách sạn nhìn xuống

Đối với bạn nào chưa biết gói all inclusive là gì thì mình giải thích là đây một dạng trọn gói bao gồm vé máy bay và ăn ở, những tour nhỏ thì bạn phải mua riêng. Các bạn ăn uống bao nhiêu cũng được. Bia bọt, cafe và cocktail được uống thoải mái tới khi nào không uống nữa thì thôi.

Khi các bạn đến khách sạn thì sẽ có bellboy, họ sẽ kêu bạn bỏ vali một chỗ trước khi đăng ký phòng (chủ yếu là để họ mang lên giúp bạn). Lúc đó thì chuẩn bị 1CUC đi nha, nếu mà họ mang giúp lên mà bạn không có gì để đưa thì kỳ lắm đó.

Internet Tại Varadero

Thông thường thì ở khách sạn nào cũng có mạng wifi, nhưng mà các bạn phải mua thẻ internet (2CUC) thì mới vào được. Và mạng internet thường nằm ở sảnh của khách sạn, trên phòng không có đâu nhé. Nếu ở khoảng 7 ngày thì các bạn nên mua để dàng khoảng 4-5 cái để liên lạc hoặc lướt web gì đó, bởi vì thẻ có hạn mà người muốn mua lại nhiều. Tốc độ truy cập internet khá yếu và không phải ứng dụng nào cũng vào được nên các bạn chọn lúc vắng người thì hãy vào internet.

Đồ Ăn Thức Uống Tại Khách Sạn

Mặc dù là bạn có thể ăn tất cả mọi thứ, ăn bao nhiêu cũng được nhưng mà không phục vụ 24h nên các bạn chú ý giờ giấc. Qua giờ rồi thì không có gì để ăn đâu nhé. Đồ ăn ở khách sạn khá chán, chủ yếu là thức ăn chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích, mì ý, trứng... Hải sản và thịt cũng có nhưng mà phải xếp hàng đợi người ta chiên.

Đồ ăn buffet tại khách sạn
Trong lúc ăn thì các bạn có thể gọi bia, rượu thoải mái. Phục vụ sẽ mang đến cho các bạn. Theo kinh nghiệm là các bạn nên chọn một phục vụ nào đó tốt, sau đó chọn khu vực người đó làm mà ngồi thì các bạn sẽ nhận được dịch vụ rất tốt - nhớ típ người ta 1CUC.

Vì lý do là đồ ăn khá chán nên điều đầu tiên mà các bạn làm là đọc thông tin về nhưng nhà hàng nằm trong khách sạn, thường thì họ chỉ phục vụ bữa tối, phải đăng ký trước và danh sách đợi khá lâu nên mình khuyên là nên đặt lịch cho nguyên tuần. Chứ ăn mỗi ngày 3 bữa buffet y chang nhau chắc cắn lưỡi mà chết. Đến ngày thứ 3 mình mới phát hiện ra là có dịch vụ này.

Đồ ăn trong nhà hàng ngon hơn rất nhiều
Điểm quan trọng nhất khi ăn trong nhà hàng, ngoài cảm giác riêng tư thoải mái thì các bạn còn có thể gọi một dĩa tôm hùm chỉ với giá 10CUC/phần. Mặc dù xung quanh Cuba toàn là biển nhưng mà hải sản khó kiếm quá xá. Một lần nữa mình xin nhắc lại là nhớ típ cho dịch vụ tốt để có được dịch vụ tốt hơn nhé. Không nên như đa số mấy bàn Nga và Tàu, khi ăn thì gọi như ông bà hoàng. Ăn xong, đợi phục vụ vào trong hết rồi lủi đi mất tiêu.

Ở bên ngoài thì có quầy bar, các bạn cũng có thể gọi bia rượu, cocktail thoải mái và luôn luôn mở. Theo mình thấy thì có bia, pina colada và mojito là đáng để uống. Các bạn có thể thử hết những món trong menu để xem món nào các bạn thích nhất.

Quầy bar trong khách sạn

Trong hình là một em đang thực tập tại nhà hàng, không có lương, thu nhập chủ yếu là từ tiền típ. Em này sắp tốt nghiệp, nhưng mà sau khi tốt nghiệp xong lại phải đi nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong vòng hai năm.

Bãi Biển Tại Varadero

Nhìn chung thì biển ở khu vực Varadero rất sạch và an toàn. Nhất là khi bạn ở trong khu vực của khách sạn. Tối ra nằm ngắm sao mà không phải sợ gì hết bởi vì khu Varadero là một dạng resort biệt lập chỉ dành cho khách du lịch nên người lạ không có vào được. Suy ra là nếu các bạn muốn xem cuộc sống thật của Cuba như thế nào thì đi ra ngoài mới thấy.

Cảnh bờ biển ngoài khách sạn
Nếu các bạn chán tắm biển thì có thể vào hồ bơi. Nằm đó thư giãn đọc sách cũng rất thoải mái.

Hồ bơi dưới khách sạn

Phương Tiện Đi Lại

Các bạn có thể chọn đi xe shuttle bus miễn phí ngay khách sạn, sau đó mua vé xe bus (day pass 5CUC) đi trong vòng nguyên ngày. Có điều đợi hơi lâu và không đi được xa.

Ngoài ra còn có taxi, xe taxi 3 bánh và xe ngựa. Taxi có meter thì các bạn cho típ. Còn lại thì thương lượng. Nói về thương lượng thì ở Cuba ở đâu cũng có thương lượng ngầm. Bồi bàn có thể thương lượng bạn để bán rượu hay thuốc lá, tour guide có thể thương lượng để đổi tiền, ngay cả nhân viên xuất cảnh khi gửi hành lý cũng có thể hỏi bạn muốn đổi CUC lấy CAD không...

Xe ngựa đúng hôm trời mưa
Nhưng điều thú vị nhất chính là các bạn có thể thuê xe du lịch (85CUC/ngày) hoặc xe máy (50CUC/2 ngày) để tự đi. Các bạn nhớ mang theo bằng lái để thuê, không có thì chịu luôn. Dịch vụ thường nằm kế bên khách sạn nên bước ra là gặp thôi.

Mấy anh này vui tính ghê :D
Đa số xe du lịch ở đây thuộc dạng cổ nên sẽ khá thú vị, giống như đi lạc vào thời thập niên nào đó cũng không biết nữa.

Xe cộ tại Varadero

Tóm lại là mình đi xe máy cho tiết kiệm (haha). Hai ngày tốn 50CUC mà đi được tùm lum chỗ là được vui rồi. Đỡ tốn tiền đỗ xăng, chui vào hốc hẻm cũng dễ. Nói về đổ xăng thì các bạn nên kiếm chỗ đổ xăng ngay sau khi thuê xe. Đổ khoảng 4CUC (4 lít) là đi ứ hự trong vòng 2 ngày rồi.

Đường Xá Ở Cuba

Nói về đường xá thì đa số là khá đẹp và trống trải. Highway mà mình phóng xe máy đi vèo vèo, ngang mấy trạm có công an đứng. Chúng mình nhìn nhau cười chứ không có làm gì hết. Bởi vì xe máy và du lịch cho thuê có đặt điểm riêng, nhìn vào là biết liền. Nên đi đâu cũng dễ, không bị làm sao hết. Trừ chỗ đổ xăng, mặc dù giá có thể thấp hơn cho người dân thường, nhưng nhìn thấy xe khách du lịch là tính ngay ít nhất 1CUC/lít (chém ghê).

Một điều chú ý khác khi đổ xăng ở ngoài gần khu du lịch là sẽ có cò đổ xăng, nhìn các bạn lớ ngớ là họ nhào ra giúp liền. Nếu không muốn thì các bạn nói cảm ơn rồi đừng để người ta dẫn bạn đi. Nếu lỡ bị dẫn đi làm "thủ tục đổ xăng" thì moi sẵn ra CUC ra đi nha. Không moi trước thì cũng bị hỏi à.

Chạy xe dọc bờ biển tại Varadero

Đi Dạo Một Vòng Varadero

Varadero là một thị trấn nghỉ dưỡng thuộc tỉnh Matanzas, Cuba, và là một trong những khu resort lớn nhất ở vùng Caribbean với đường bờ biển dài hơn 20km. Nếu các bạn kiếm những địa điểm tham quan trên Google thì sẽ có một loạt những chỗ sau: Josone Park, House of Rum, Delfinario, Ambrosio Cave, Musulmane cave, Street Market... Mình không có đi Delfinario để xem cá heo diễn trò, bởi vì không thích tụi nó ở trong hồ làm trò cho người ta xem.

Bán đảo Varadero

Ngày đầu tiên khi đến Cuba thì các bạn nên dành thời gian dưỡng sức và khám phá xung quanh là chủ yếu. Hôm sau hãy thuê xe để đi khám phá. Thuê xe máy hai ngày với giá 50CUC sẽ rẻ hơn khi các bạn thuê một ngày với giá 30CUC/ngày.

Trong công viên Josone

Công viên Josone, theo mình thấy thì không có gì đặc sắc cả. Buồn buồn ra đạp vịt thì có thể.

Tham quan động Musulmane

Động Musulmane và động Ambrosio nằm kế nhau trong khu vực bảo tồn sinh thái Varahicacos ngay trên đường Autopista Sur - đây là con đường duy nhất chạy dọc theo bán đảo Varadero. Nói chung là đa số những điểm tham quan chính đều nằm dọc theo đường này. Các bạn chỉ cần chạy dọc theo là thấy bảng hướng dẫn hai bên đường.

Nói là động, chứ sau khi những động khác thì các bạn sẽ thấy động ở khu vực Varadero không là gì cả. Chủ yếu là những mỏng đá lòi lỏm với hình thù kỳ lạ nằm xung quanh và những loại cây không khí (air plant) thì có rất nhiều. Chuyến đi tốn hết 5CUC cho mỗi người, trong vòng 45 phút. Nếu có thời gian nhiều thì bạn nên đi để hâm nóng người, còn ít thì nên bỏ qua.

Sau khi tham quan động xong thì mình chạy tiếp sang điểm cuối cùng của Varadero. Theo quan sát thì ở đây toàn ra resort. Nếu có nhà hàng thì nó cũng nằm trong resort của người ta. Nên nếu có đi thì nhớ mang theo đồ ăn sẵn. Do đói bụng nên mình kiếm một nhà hàng nằm trong resort Melia Maria phía cuối của mũi Varadero. Bình thường thì người ngoài không vào được nhưng tổ chức cho thuê xe chỉ có một nên có thể là bảo vệ nhìn xe rồi tưởng mình là khách nên cho vào luôn. Nhe răng ra cười một cái rồi chạy vào bãi đậu xe.

Nhà hàng Kike-Kcho (cảm ơn offline maps)

Du thuyền phía trong resort

Phát hiện ra đây là một nhà hàng nằm trong khu vực cao cấp đắt lòi nên đành bấm bụng đi vòng vòng tham quan, để dành về street market gần khách sạn mình ở ăn. Một điều thú vị khi vào cửa hàng tạp hóa nhỏ ở Cuba là đồ bánh kẹo Việt Nam xuất khẩu qua cũng khá nhiều.

Bánh xốp ống từ Việt Nam bán tại Cuba

Tới giờ đói bụng, mà ở đây toàn resort nên đành chạy về street market gần nhà thôi. Ăn sau đó để dành sức ngày mai làm một chuyến sang Matanzas.

Street market nằm trên đường Avenida 1ra, ngay phần đầu tiên của Varadero. Nếu được lựa chọn khách sạn thì các bạn chọn ở khu vực này cho tiện đi lại. Từ khách sạn mình ở sang chỗ mua quà lưu niệm chỉ có khoảng 3km nên cũng tiện đi lại.

Khu vực mua quà lưu niệm trên đường Avenida 1ra

Nhà Hàng Ngoài Khu Vực Resort

Đồ ăn buffet ở trong resort khá là không được ngon cho lắm. Không phải là họ không có nguyên liệu, nhưng có thể vì khách nhiều và vì lợi nhuận nên làm theo kiểu công nghiệp cho lẹ. Giống cho heo ăn ghê (haha).

Nhà hàng ở ngoài thì cũng có nhưng mà khá hiếm, chỉ tập trung ở khu vực giáp với phần đất liền. Nên đây cũng là lý do mà mình khuyên các bạn chọn khách sạn gần đó. Nếu các bạn chọn ở phía sâu bên trong thì ngoài resort ra thì không có gì khác nữa đâu nhé.

Tìm nhà hàng cũng khó, mình chạy một vòng sau đó xem khách sạn nào đông khách, đọc menu rồi xem giá. Thấy được thì vào ăn. Xe thì đậu bên hẻm kế bên, không sao cả. Trong tất cả nhà hàng thì mình thích nhất là La Vicaria. Đồ ăn hải sản khá ngon, giá cũng khá mềm. Tip 5-10% là vừa.

Nhà hàng La Vicaria

Mình gọi món tôm hùm và cá. Nhận xét là đồ ăn rất ngon, ngoại trừ cá. Con cá này nó tập tạ hay sao mà dai quá xá. Nói chung đây là bữa ăn đàng hoàng đầu tiên khi đến Cuba. Nhật xét thứ hai là ở Cuba, snack chuối rất là phổ biến, đi đâu cũng thấy loại này.

Sau khi ăn thì về khách sạn tắm biển và nghỉ ngơi. Cũng gọi là được một ngày thả ga sau bao năm tháng làm việc vất vả.

A photo posted by Dale Nguyen (@dale.nguyen) on
Ngày tiếp theo làm một chuyến sang Matanzas, một thành phố cổ cách chỗ mình ở khoảng hơn 30km. Trong thế kỉ 18 - 19 thì nơi này được mệnh danh là 'Athens of Cuba'. Rất đáng để làm một chuyến thả mình vào đất nước Cuba.

Hàng trình từ Varadero sang Matanzas

Do viết nhiều mỏi tay quá nên chi tiết khi sang Matanzas sẽ nằm trong bài Kinh Nghiệm Du Lịch Varadero - Phần 2/2.

Chúc các bạn có một chuyến đi thú vị.
 
;