Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

Kinh Nghiệm Du Lịch Varadero Cuba - Phần 2/2

Varadero - Cuba

Sau hơn một năm lười biếng thì bây giờ mình quyết định hoàn tất hành trình đi du lịch bụi ở Varadero, Cuba. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thông tin chung về Du lịch Cuba thì đọc bài Kinh Nghiệm Du Lịch Bụi Cuba. Còn nếu muốn đọc phần 1 về hành trình cụ thể của mình thì xem Kinh Nghiệm Du Lịch Varadero Cuba - Phần 1/2.

Nói là du lịch bụi thôi nhưng thật ra chỉ có tự đi chơi và ăn uống ngoài là bụi, còn ở thì mình xài gói All inclusive package của Air Canada. Tóm lại là giờ viết theo trí nhớ, cũng may là có hình ảnh để gợi lại.

Mấy ngày đầu mình đi dạo vòng vòng khu vực Varadero để lấy không khí thôi. Sau đó quyết định thuê xe máy tiếp, chạy lên thành phố Mantanza. Nói tóm lại thì đây là một thành phố cổ cách chỗ mình ở khoảng hơn 30km. Trong thế kỉ 18 - 19 thì nơi này được mệnh danh là 'Athens of Cuba'. Rất đáng để làm một chuyến thả mình vào đất nước Cuba.

Hàng trình từ Varadero sang Matanzas

Thật ra nếu từ khách sạn chạy một lèo lên Matanzas thì cũng khá chán, nhưng cũng may trên đường có hai địa điểm tuyệt vời mà các bạn có thể ghé thăm. Một là hang động Saturno hai là lúc đi ngang qua sông Canimar, bạn sẽ thấy một cái cầu khá hoành tráng. Ngoài ra thì còn có một số điểm mà bạn có thể ghé như bãi biến Faro de Maya và Coral beach - hai cái này thì mình không có đi nhưng mà review khá tốt.

Chuẩn bị lên đường

Vì hành trình khá xa nên mình quyết định khởi hành sớm. Chỗ cho thuê xe gần kế bên khách sạn nên cũng tiện. Chỉ là các bạn nên hỏi trước một ngày để thuê xe cho chắc ăn. 

Cubacar

Mình mang theo bình nước uống, snack, pin dự phòng, passport, tiền mặt để tiêu xài vặt. Ở Matanzar có ngân hàng đổi tiền nên các bạn cũng có thể mang theo để đổi cho những ngày tiếp theo.

Lâu lắm không được chạy xe máy nên cảm giác hơi bị kích thích. Cũng may là đường xá ở Cuba khá vắng vẻ, nên giao thông rất an toàn. Sau khi chuẩn bị tất cả thì mình bắt đầu lên đường.

Trên đường đi 

Từ Varadero sang Matanza sẽ có một trạm thu phí. Người thu phí không biết nói tiếng Anh nhiều, nên chỉ ra dấu và mình chỉ cần trả 1CUC là xong. Thật ra có một con đường vòng khác để "né trạm" nhưng mà khá dài, mình sẽ kể sau nhé. Nhưng nói thật cảm giác chạy xe máy dọc bờ biển thật là thích.

Phía sau trạm thu phía là một mép biển trong veo, không kìm lòng nổi mình đành dừng lại ngắm. 

Trạm thu phí ở phía xa
Nước biển trong veo
Sinh vật lạ, con gì cũng không biêt nữa

Những khu vực mình đi qua, ít có sự động chạm của con người nên vẫn giữ được nét vẻ hoang sơ vốn có. Biển trong veo, không khí trong lành, ít xe cộ - đỡ phải đeo khẩu trang này nọ.

Tham quan hang động Saturno

Đây là địa điểm mình thích nhất trong chuyến hành trình này. Cảm giác lần đầu tiên được bơi lội trong hang động thật sự khó tả. Hang động Saturno là một kỳ quan thiên nhiên của Cuba, với mạch nước ngầm khá trong suốt. Nước cũng không lạnh lắm, mùi vị cũng không tồi - lỡ uống vài ngụm khi bơi. Ngoài bơi ra thì còn có các dịch vụ khác như snorkelling và scuba diving xuống dưới 22m của hang động nếu các bạn thích. Nghe nói là có nhiều măng đá (stalagmite), thạch nhủ (stalactites) và nhiều sinh vật biển lắm.

Từ đường chính, mình rẻ trái khoảng vài km là tới được động Saturno. Vé vào khoảng 5 CUC thì phải.

Đường vào động Sturno
Bơi lội trong hang Saturno

Sau khi bơi lội xong thì mình chuẩn bị đi tiếp, đói bụng lấy snack và đồ ăn nhẹ đỡ, chứ mình không nghĩ là gần đây có quán nào ngon đâu.

Ngang qua sông Canimar 

Dòng sông này cách thành phố Matanzas khoảng vài km. Đây cũng là một công viên tự nhiên rất đẹp nằm hai bên ngọn đồi. Nghe nói là có nhiều dịch vụ như đi tàu, bơi lội trên dòng sông Canimar, câu cá, cưỡi ngựa, hoặc đơn giản chỉ là ngắm cảnh.

Muốn xuống xem chân cầu phải vòng một khoảng
Phía dưới chân cầu

Mà hình như đây là một công viên, có cho thuê thuyền này nọ. Nhưng mà mình không có thời gian vào - đứng ngoài xem thôi :P

Trên cầu nhìn xuống 

Tới thành phố Matanzas

Khi gần tới Matanzas thì đường xá nhộn nhịp hẳn lên.

Không biết cầu gì mà cũng khá thú vị

Vì hè sát ngay bên đường - tự nhiên nhớ Phan Rang - không biết tại sao

Một góc thành phố Matanzas

Không thấy có chỗ đậu xe, nên mình dự đại bên đường nơi có nhiều người cũng đậu xe như vậy. Cũng hơi sợ mất nhưng mà thôi kệ. Cả nước có một hai hệ thống cho thuê xe. Ai mà ăn cắp thì chắc mình và kẻ cắp cũng sẽ ăn hành thôi :D

Theo tin tình báo thì đây là một thành phố nằm giữa Havana và Varadero với dân số là 120,000 ngàn người. Một điều thú vị là tên thành phố - Matanzas trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "giết người hàng loạt" (mass murder). Vì sao có tên ngày thì tự google nha, nhưng mà tóm lại là có 2 giả thuyết - một là người bị giết nhiều hoặc bò bị giết nhiều. Thế thôi ;)

Trong thành phố cũng may có khu đi bộ, rất ít người chạy xe trong đây. Cảm nhật chung là có khá nhiều Tây. Cuộc sống chậm rãi, hàng rong nhiều. Vừa đi dạo vừa ngắm cảnh thôi.

Nhớ nếu gặp ngân hàng thì vào đổi tiền cho tiện nhé.

Không hiểu có ý nghĩa gì nữa

Trong thành phố có nhiều biểu tượng và kiến trúc độc đáo, các chỉ cần thư giản thả mình vào khung cảnh - tạm quên cái xe đang đậu ở đâu đó trên lòng đi đi nhé :))

Người bán hàng rong trong thành phố

Nói chung đây là một tòa nhà lịch sử, xây dựng vào năm > 1900 (không nhớ)




Ăn uống tại Matanzas

Bạn có hai lựa chọn, một ăn nhiều đồ hàng rong hoặc snack, hai là vừa ăn hàng rong vừa vào nhà hàng mà xơi.

Kinh nghiệm là thấy quán nào đông thì nhào vào. Nói chung là ăn thôi, mình dễ ăn nên ăn cái gì cũng thấy ngon hết á, còn các bạn đừng trong mong vào sạch sẽ hay sang trọng như nhà hàng 5 sao nhé. Tuy ở thành phố nhưng nó chỉ có vài cái thôi - ruồi bu cũng nhiều nữa :P


Giá cũng Ok cho khách du lịch

Vừa ăn vừa trông xe :P

Nội thất của quán




Cô bán hàng rong

Bột chiên - hơi bị cay

Ăn chơi một buổi thì mình bắt đầu trở về Varadero

Hành trình trở về Varadero 

Phần đầu mình có nhắc đến một đường khác né trạm thu phí (nhờ Maps.me), nên mình quyết định thử xem - tính mình luôn thích thử những cái mới đó mà. Kết quả là đường lái khá xa, đường đất vắng vẻ - hơi sợ vì nếu xe hư thì không biết làm sao, lâu lâu gặp mấy anh láy máy cày khá vui tính nữa.

Trên đường né trạm thu phí

Nếu không thật sự tự tin và giỏi nhìn bản đồ thì các bạn không nên thử bởi vì nếu lạc thì toi. Đường xá, nhà cửa giống như ở quê Việt Nam vậy. Cảm nhận không có gì khác cả. Đây là một bộ mặt rất thật của Cuba - các bạn sẽ không thấy được nếu chỉ ở trong khách sạn hoặc thành phố lớn.

Tóm lại chuyến đi 

Đây là một chuyến đi khá thú vị đối với mình, được nhìn thấy nhiều bộ mặt khác nhau của đất nước, khung cảnh và con người Cuba.

Và đặc biệt là được đi trốn, trốn khỏi cuộc sống lo toan thường nhật mà hàng ngày phải đối mặt. Biết trân trọng hơn những giây phút hiện tại. Nói chung là chuẩn bị xách balo lên vài đi tiếp :)

Đi dạo biển trước khi khởi hành ra về
Người bản địa săn cá

Xin chào và hẹn gặp lại

 
;