Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Kinh Nghiệm Du Lịch Holguin Cuba

Thật sự đối với du học sinh hoặc là người Việt đang đi làm tại Canada thì Cuba là một lựa chọn tốt để đi du lịch, đặc biệt là vào mùa đông. Ngoài khí hậu nhiệt đới ra thì còn một lý do khác là người Việt không cần phải xin Visa khi sang Cuba - tourist card sẽ được phát ngay trên máy bay. Ngoài ra thời gian chuyến bay rất ngắn, chỉ có 4h từ Toronto là tới nơi.

Bãi biển trong xanh trước khách sạn

Nếu may mắn các bạn có thể kiếm được một deal All Inclusive Package trong vòng 7 ngày chỉ tốn khoảng $600-$1,000. Các bạn có thể thấy được một vài deal khoảng $300, nhưng thường sẽ có thuế này nọ nên giá trung bình tổng cộng cho một người sẽ đội lên khoảng $700 cho một tuần.

Đặt vé trọn gói đi Cuba

Bài viết này mình chủ yếu tập trung vào chi tiết khi ở Holguin, Cuba. Đây là lần thứ hai mình đến Cuba, có nhiều kinh nghiệm hơn lúc đầu. Vì mình dẫn theo hai mẹ đi chơi nên chủ yếu là ở trong resort và đi du thuyền, nhưng mà đây là một chuyến đi biển đẹp nhất từ trước đến giờ. Hi vọng bài này sẽ giúp cho các bạn có được một chuyến du lịch ưng ý khi đến Cuba. Nếu bạn muốn tìm hiểu về những thông tin chung như đặt vé ở đâu, chuẩn bị những gì thì có thể đọc ở bài:

Kinh Nghiệm Du Lịch Bụi Cuba
Kinh Nghiệm Du Lịch Varadero Cuba - Phần 1/2
Kinh Nghiệm Du Lịch Varadero Cuba - Phần 2/2

Bay từ Toronto - Holguin

Mình mua gói All inclusive của hãng Sunwing. Phương tiện di chuyển thì không cần phải lo gì hết. Khi đến nơi thì có xe bus đưa rước từ sân bay đến khách sạn luôn.

Giờ bay khoảng 6:15 sáng nên 3h sáng thì mình phải thức dậy để đón taxi ra sân bay ở terminal 3 ở sân bay Toronto Pearson International Airport (YYZ). Về thì cũng ở terminal 3 luôn.

Điền tourist card trước khi đáp máy bay xuống Cuba

Máy may khá nhỏ, xuống rồi tự đi bộ vào khai hải quan thôi

Mình khá ngạc nhiên là ở hải quan cũng có người biết nói tiếng Việt. Mẹ đưa cho qua hỏi bằng tiếng Việt luôn.

Sân bay khá nhỏ

Đổi Tiền và Tiền Tip

Tiền thì các bạn đổi ở đâu cũng được, giá như nhau. Mình đến khách sạn đổi, nếu không tiền xu để tip thì mình sẽ đổi với người phục vụ khi ăn Buffet, vừa có tiền lẻ vừa sẵn tip cho người ta luôn.

Thường thì một ngày mình tip khoảng 3 lần, cho người phục vụ, làm nước, cô phục vụ phòng, dọn vườn hoặc bất kỳ nhân viên tốt bụng nào mà bạn thích. Nói chung là các bạn có thể không cần tip nhưng mà nên làm bởi vì lương những người đó chỉ vào khoảng 20$/tháng và đa số sống nhờ vào tiền tip là chủ yếu.

Khi Đến Khách Sạn

Khách sạn mình ở là khách sạn 4 sao Sol Rio de Luna y Mares thuộc chuỗi hệ thống khách sạn quốc tế Meliá. Phần check-in thì khá đông, hơi bị lâu và mất thời gian.

Vị trí khách sạn kế bên đỉnh núi nhìn ra biển luôn

Hồ bơi bên ngoài khách sạn

Ở nguyên một tuần mà không thấy một bóng châu Á nào ngoài ngoài nhà mình, còn lại toàn Nga, Canada, với vài nước Nam Mỹ.

Quầy bar của khách sạn

Đến khách sạn lúc đó khoảng gần 12h, mà 3h mới cho check-in thôi thì vào ăn Buffet trưa rồi đợi luôn cho tiện.

View từ phòng đầu tiên

Phòng thứ hai có tầm nhìn cao hơn ra biển

Cô dọn phòng của mình khá vui tính

Phía trước phòng thứ hai cũng có thể nhìn những ngọn núi phía xa xa

Trong quá trình mình ở khách sạn thì có một chuyện thú vị là mình phải chuyển phòng đến ba lần. Lần đầu tiên là có lễ hội ngay dưới biển, ngay phòng ocean view từ 11h đêm đến 2h sáng. Ngủ không được nên chuyển sang chỗ khác yên tĩnh hơn. Lần thứ hai là khu khách sạn bị cúp nước, nên phải chuyển lại. Nói chung là được ở ba phòng riêng biệt. Đến lúc về thì được hãng Sunwing đền bù bằng cách nâng vé của mình lên hạng VIP, được vào VIP lounge ăn uống thoải mái ở sân bay và được check-in trước và ngồi ghế VIP. Tóm lại là tạm tha, không gọi điện chửi nữa :))

Internet Tại Holguin

Muốn xài Internet thì phải mua thẻ, mỗi thẻ tốn mất 1CUC và lên được 1 tiếng. Vào buổi sáng là mạnh nhất còn lại thì chập chờn. Nói chung đi chơi thì hạn chế xài Internet lại. Nên tận hưởng phong cảnh thiên nhiên và đồ ăn là chủ yếu.

Đồ Ăn Thức Uống Tại Khách Sạn

Điều làm mình ngạc nhiên nhất là đồ ăn ở đây khá ngon và đa dạng - đúng là khách sạn 4 sao có khác. Biết vậy khỏi cần mang theo ấm đun nước :(

Nói chung là thích nhất bơ, chuối và đu đủ. Cá thì có Tapila, Basa, Tuna...

Đồ ăn ở khách sạn lần này khá phong phú

Muốn ăn được món tươi ngon thì phải xếp hàng đợi

Món chuối chiên - cô làm bánh rất tỉnh

Mỗi ngày bạn được phục vụ ba bữa, sáng trưa chiều. Ăn uống thoải mái. Ăn bao nhiêu cũng được. Bia rượu uống té lên té xuống cũng được - nhưng mà nên hạn chế để dành sức đi chơi.

Ngoài ra, do có kinh nghiệm từ trước nên vừa đến khách sạn thì mình nên đặt những nhà hàng cho buổi tối. Tùy vào khách sạn mà sẽ có những nhà hàng khác nhau như: Ý, Cuba, Quốc Tế, Địa Trung Hải... Điểm đặc biệt là bạn sẽ được phục vụ tận tình chu đáo, không cần phải xếp hàng chờ đợi để lấy thức ăn như khi ăn buffet. Nếu may mắn thì bạn sẽ có tầm nhìn đẹp và một phong cảnh hữu tình khi dùng bữa tối. Tất cả nhà hàng đều miễn phí, các bạn chỉ cần tip cho người phục vụ là đủ. Tuy nhiên, nếu muốn ăn tôm hùm thì phải trả riêng khoảng 20CUC nha.

Đồ ăn ở trong nhà hàng khá chỉn chu

Nhà hàng ở biển có vị trí khá đẹp, vừa ăn vừa ngắm hoàng hôn

Bãi Biển Tại Holguin

Đây là bãi biển đẹp nhất tời giờ mà mình từng đi. Biển trong xanh màu lục bích kết hợp với bãi cát trắng mịn tạo một cảm giác rất rạo rực trong người. Nhìn là muốn nhào xuống ngay.

Bãi biễn xanh ngắt với những tán dừa

Nếu có dịp đến đây thì các bạn nhớ mang theo kính bơi hoặc dụng cụ snorkeling. Mang theo camera chụp hình quay phim được dưới nước càng tốt. Bạn không mình sẽ thấy những gì khi nhìn xuống đáy đâu.

Nếu biết thơi thì đây quả thật là thiên cho cho các bạn ngắm cá và san hô. Không thì cũng không sao, các bạn có thể ra biển vào buổi sáng, vì nước quá trong nên các bạn chỉ cần kính bơi, rồi ngồi xuống thôi cũng có thể ngắm được các loại cá khác nhau bơi dưới chân mình.

Mình cảm thấy vì Cuba là một đất nước du lịch nên môi trường họ giữ gì rất kỹ, hầu như không có rác ở bãi biễn. Nếu có thì đó là rong biển trôi dạt vào. Ngoài ra mình khá không thích khách nói tiếng Nga, hút thuốc ăn uống mọi lúc mọi nơi, ngay cả ở trên biển và hồ bơi. Đôi khi ăn uống xong bỏ luôn tại chỗ. Nói chung rất là không lịch sự.

Phương Tiện Đi Lại

Khác với lần mình đi du lịch ở Varadero thì chỗ này không có cho thuê xe tự lái. Muốn thuê xe thì thuê cả xe lẫn tài xế đi cùng. Tùy thời gian và địa điểm thì mất khoảng 70-80CUC/ ngày. Nếu không thì có giờ đi xe bus vào thành phố hoặc vào làng Ấn Độ. Giá rẻ hơn, các bạn chỉ cần canh giờ đi thôi.

Xe hiện đại cũng có khá nhiều

Ngoài ra còn có xe ngựa, các bạn có thể thuê chạy vòng vòng ngắm cảnh cũng được.

Đường Xá Ở Holguin

Đường xá khá đẹp, chủ yếu là cho xe bus, xe tải và xe ngựa chạy. Vào sâu trong thành phố mới thành người dân chạy xe máy, xe đạp và xe du lịch. Nhưng mà cũng rất là thưa thớt.

Trong thành phố Holguin

Vui Chơi Tại Holguin

Nếu các bạn ở All-inclusive thì trong khách sạn có rất nhiều thứ hay ho miễn phí dành cho các bạn. Nhưng đôi khi các bạn phải hỏi, nếu không thì sẽ không biết chỗ mình đang có những gì thú vị. Sau đây mình sẽ kể những hoạt động khi mình ở khách sạn Sol Rio de Luna Mares.

Hoạt động miễn phí
  • Ăn uống tàn canh
Mặc dù một ngày được ăn thoải mái ba bữa, nhưng mà các bạn có thể uống đủ mọi thể loại bia, rượu, cocktail, sữa, cafe... một cách thoải mái

Mang cocktail lên phòng vừa uống vừa ngắm biển

Đủ kiểu cafe

Quầy bar vào buổi sáng

Cẩn thận với lũ giặt này, quay đi một cách là mất ngay miếng thịt

Uống nước dừa miễn phí!!!!!!!!!!!!!!!!

  • Tắm biển và hồ bơi: ngày tắm 3 lần, lần nào cũng ra biển lặn để đuổi theo cá :)
Đây là một hoạt động miễn phí và hoàn toàn lành mạnh. Một khi đã xuống biển rồi thì có khi bạn không còn muốn lên nữa.

Biển rất đẹp, ngày nào cũng ra nằm và tắm

  • Ngắm mặt trời mọc và lặn
Do tỉnh Holguin nằm ở phía bắc nên mình không thể thấy được mặt trời nguyên con vào buổi sáng hay buổi chiều. Chỉnh nhìn thấy được những vệt sáng từ từ nhô lên từ phía xa.

Ngắm mặt trời mọc bên ngoài phòng khách sạn

Mặt trời lặn, nắng vàng cam phản chiếu trên mặt biển
  • Lấy thuyền ra giữa biển cho cá ăn, ngắm cảnh hoặc nhảy xuống bơi luôn
Có hai loại thuyền, một dạng là các bạn phải tự đạp ra ngoài biển, sau đó muốn làm gì thì làm. Dạng thứ hai là thuyền buồm, sẽ có người đi cùng bạn để chỉnh hướng tàu bởi vì thuyền chạy bằng sức gió nên các bạn sẽ được thưởng thức tài nghệ lái đàu điêu luyện của người dân Cuba.

Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí, mình thấy người ta đi nên chạy ra hỏi thì mới biết. Nói chung là tip người ta thì các bạn sẽ được dịch vụ trên cả tuyệt vời.

Chuẩn bị ra khơi trên thuyền buồm

Thuyền đạp vịt ở góc phải á

Yellowtail snapper

Các bạn nhớ lấy bánh mì trong nhà hàng để mang ra cho cá ăn, mình đạp vịt ra ngoài biển rồi thả bánh mì xuống, sau đó tụi cá sẽ nhảy lên đớp đớp. Mình cũng cầm theo snack nhảy xuống lặn cho nó ăn nhưng mà nhiều con bơi xung quanh, táp vài cái thế là sợ quá leo lên thuyền lại :))

  • Xem ca hát, nhảy múa, xiếc... mỗi đêm

Ở khách sạn mỗi ngày đều có một tiết mục riêng, các bạn có thể theo dõi xem có chương trình nào thú vị thì ở lại xem vào ban đêm.

Sắp tới Halloween hay sao mà các bạn nhảy múa kiểu ma mị quá

Biểu diễn thời trang (áo tắm cũng có :P)

Hoạt động trả phí 
  • Mua tour đi du thuyền ngắm cá, san hô và bơi cùng cá heo (~$100CUC/pax)

Tour này mình mua thẳng trên máy bay luôn. Nhưng mà ở khách sạn thì các bạn có thể liên hệ với đại diện để đặt. Chuyến đi kéo dài từ 8h sáng đến 4h chiều. Hoạt động ưa thích nhất chính là nhảy xuống biển ngắm cá, san hô. Ăn trưa với tôm hùm và bơi cùng cá heo. Trên du thuyền có open bar, các bạn có thể gọi bất kỳ đồ uống nào mà bạn thích.

Sun Cruise Catamaran

Thuyền có dây, nếu không thích đeo dụng cụ snorkeling thì cứ nắm dây rồi nhìn xuống ngăm cá và san hô thôi

Đây là chỗ ngồi tốt nhất, vừa không bị say sóng, vừa có thể ngủ được

Xem sư tử biển biểu diễn

Tới lượt cá heo, sau đó mình nhảy xuống bơi, sờ soạng, hun hít và chụp hình với cá heo luôn

Bơi xong thì vào ăn trưa với tôm hùm

Uống bia rượu, cocktail miễn phí trên biển
  • Đi leo núi (3CUC/pax): kế bên khách sạn có một trail đi lên đỉnh đồi và nhìn xuống biển.
Đây là một chuyến đi khá thú vị, khách sạn ban đầu dự định xây trên đỉnh đồi này, nhưng mà sau chính phủ không cho làm nữa. Lấy làm khu bảo tồn. Khi vào đây thì các bạn sẽ gặp khá nhiều loài khác nhau như cây không khí (air plant), ốc núi, xương rồng, chim cút, nấm...

Đặt biệt là các bạn thể lên tới đỉnh đồi (view point) để ngắm toàn cảnh bãi biễn.


Trail kế bên khách sạn, nếu không ai hỏi hoặc không có bản đồ thì sẽ không biết được

Người ta để sẵn thức ăn cho ốc núi
Lâu lâu có vài bức tượng cùng với bảng giải thích về những người dân đầu tiên ở Cuba (hết cả hồn)

Bạn cũng sẽ gặp những hang động và vách núi đá vôi có cấu trúc kỳ lạ

Nấm Chanterelle trên đường đi

Chụp chân trên đỉnh đồi

  • Đón xe bus đi vào thành phố Holguin, làng Ấn Độ, nông trại...

Thông tin xe bus và tour trước khách sạn

Ngoài ra còn một số hoạt động khác như thuê xe vào thành phố, vào hang động và ngắm thác thì mình vẫn chưa đi do trời khá nóng và mẹ thì không đi bộ xa như mình được nên hẹ lần sau.

Bay từ Holguin - Toronto

Hãng máy bay và khách sạn cũng khá khôn, mình bay chuyến 11h thì 7h sáng đã cho xe đến rước. Trong khi 7h30 mới được ăn sáng. Nếu không chuẩn bị trước thì bụng đói meo rồi.

Mì gói cứu đói
Khi đến Toronto gặp ngay dịp gì mà khách đông quá trời, nhưng mà có dịp thử check-in bằng máy tự động. Khá là thích.

Chuyện Bên Lề

Khi mình đặt thuyền buồm ra biển thì có cơ hội trò chuyện với lâu với người bản địa ở đây. Lâu lâu không có gió thì phải đứng lại trên biển đó mà. Nói chuyện một hồi mới biết được là cuộc sống của người dân ở đây cũng không hẵn là sướng. Mặc dù được miễn phí nhiều thứ, nhưng mà nếu muốn có một cuộc sống thoải mái thì hơi khó. Lương của những người làm trong khách sạn cũng vào khoảng 20CUC ~ 25CUC một tháng. Muốn mua một đôi giày tốt thì làm vài tháng thì mới có thể mua được. Ngoài ra chuyện đi ra nước ngoài thì hầu như là rất khó khăn đối với một người bình thường ở Cuba.

Jamdi người lái thuyền chuyên nghiệp

Nếu các bạn có dịp đến khách sạn này ở Holguin mà gặp được anh ấy thì cho mình gửi lời chào từ một người khách Việt Nam xa lạ. Nếu có quần áo hoặc đồ đạc mà không dùng tới thì các bạn nên mang theo tặng những người ở đây. Đặc biệt là những người hầu như không có tiếp xúc được với khách du lịch như những người làm vườn, những người dọn dẹp ghế trên bãi biễn... $1 đối với bạn có thể là không nhiều, nhưng đối với người khác là cả một món quà đấy.

Chúc các bạn có một hành trình vui vẻ ;)

 
;