Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2019

Kiếm Việc Lập Trình Viên ở Toronto Canada - Phần 1



Hôm nay mình chia sẻ về kinh nghiệm kiếm việc Lập Trình ở Toronto, Canada mà cụ thể trong lĩnh vực lập trình ứng dụng web (Web Application Development). Các bạn chú ý là bài viết này nói về kinh nghiệm cá nhân, và những gì thích hợp cho bản thân mình. Nếu thấy hợp lý thì các bạn áp dụng. Nếu không thấy phù hợp, các bạn có thể bỏ qua.  


Hiện tại mình làm web application developer cho 1 công ty tài chính ở Toronto.

Đây là một trong những bài viết chia sẻ về cuộc sống và kinh nghiệm nghề nghiệp ở Toronto, Canada. Nếu các bạn muốn nhận thông báo khi có bài viết mới thì có thể đăng ký ở phía dưới nhé.

 • Đăng ký kênh YouTube
 • Đăng ký qua Email

Hành trình xây dựng nghề nghiệp  


Nói thật ra thì mình không phải tốt nghiệp ngành CNTT như những người khác, những kiến thức về lập trình đa số là do tự học nên nếu bạn đang học ngành CNTT thì các bạn đã có khởi đầu tốt hơn rất nhiều so với lúc mình bước chân vào ngành rồi nhé. 


Mình tốt nghiệp ngành Biotechnology ở trường ĐHKHTN ở Sài Gòn. Sau đó, làm rất nhiều công việc khác nhau như bồi bàn, quản trị mạng, biên phiên dịch, chụp ảnh... nói chung là vẫn trong quá trình khám phá bản thân. 


Đến đầu năm 2013, thì mình qua học Marketing Managment, ở trường George Brown College. Nói chung là những gì học ở Canada cũng không liên quan gì đến lập trình cả chủ yếu là để lấy Work Permit là chính. 


Nhưng có một điều giống nhau và xuyên suốt trong quá trình học tập và làm việc, là mình luôn tỏ ra có chút năng khiếu và thích làm việc với máy tính - vấn đề tại sao mình không học CNTT thì mình cũng không biết vì sao nữa :D 


Năm 2015, sau khi tốt nghiệp mình được giữ lại trường làm online marketing, sau đó chuyển sang quản lý và tạo luôn trang web cho một phòng ban ở trường. Trong quá trình làm thì mình cũng tự học thêm, sau đó xây luôn cho phòng ban một ứng dụng quản lý chi phí, dự án, và nhân sự.

Sau đó mình làm cho 1 công ty thiết kế website và ứng dụng cho các doanh nghiệp khác. So với công việc trước ở trường, thì tại đây mình tiếp xúc với nhiều dự án hơn và các dự án cũng đa dạng hơn.

Và, công ty hiện tại là công ty tài chính. Các dự án mà mình làm thì chuyên sâu, và nhiệm vụ thì chuyên biệt hơn.  


Bắt đầu kiếm việc từ đâu? 


Mình bắt đầu kiếm việc ngay từ lúc còn đi học. Nói đến quá trình kiếm việc lập trình viên thì nên bắt đầu từ lúc mình nhúng chân vào con đường này. Nếu các bạn mà đợi đến tốt nghiệp xong mới bắt đầu kiếm việc thì sẽ vất vả và áp lực hơn rất nhiều. 


Sau đây là những gì mình đã làm để chuẩn bị cho quá trình kiếm việc:
  • Xây dựng portfolio cá nhân: khá quan trọng để cho thấy bạn có khả năng thật sự. Nếu còn đi học thì có thể làm freelance hoặc tạo những dự án cá nhân để làm porfolio. Portfolio giúp bạn chứng tỏ khả năng và kinh nghiệm của mình là thật chứ không phải nói suông. Và bạn cũng có thể kiếm thêm thu nhập khi tạo các sản phẩm. Và một lợi ích khác là khi phỏng vấn, nếu mình gặp khó khăn khi diễn tả kinh nghiệm, mình có thể in một phần dự án đã làm và chỉ trực tiếp cho nhà tuyển dụng. Ví dụ: mình bắt đầu từ thiết kế trang web miễn phí cho bạn bè tới thiết kế website cho các doanh nghiệp nhỏ, hoặc cập nhật trang web cho các tổ chức phi lợi nhuận. 
  • Tận dụng tối đa tài khoản LinkedIn: mình cần có tài khoản LinkedIn để cho nhà tuyển dụng có thể tìm thấy, ở Canada người ta cũng rất xem trọng tài khoản LinkedIn khi kiếm việc. Và mình còn có thể network trên LinkedIn để mở rộng mối quan hệ nữa. Với tài khoản của mình, thì hình ảnh đại diện phải chuyên nghiệp, liệt kê đầy đủ kinh nghiệm và kỹ năng cụ thể. Nếu có thời gian mình cũng thường đọc và chia sẻ trên LinkedIn để giữ tài khoản của mình active. 
  • Xây dựng resume và cover letter: đây là thứ ai cũng có, ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm đúng. Vì là lập trình viên mình nghĩ resume không chỉ rõ ràng mà cần bắt mắt một chút để tạo sự khác biết giữa bản thân với những ứng viên khác. Mỗi một vị trí khác nhau thì mình đều làm một lá đơn xin việc khác nhau để phù hợp với mỗi công ty. Có vô số khoá học online nói về chủ đề này và hầu như tất cả các trường cao đẳng đại học đều có dịch vụ tư vấn nghề nghiệp miễn phí, họ có thể giúp mình sửa resume luôn. Nếu các bạn muốn mình làm một video riêng về chủ đề này thì nói mình biết nhé. 
  • Networking: đây là cơ hội để mình gặp được nhiều người trong lĩnh vực IT. Mỗi sự kiện mà mình đi, mình đều học được những điều mới. Mình cũng học được cách nói chuyện và tự tin hơn khi giao tiếp. Và thế giới rất nhỏ bé. nếu các bạn chịu khó đi sự kiện thì cơ hội kiếm việc qua networking cao hơn nhiều so với nộp đơn trên mạng, vì ở sự kiện mình có cơ hội nói chuyện trực tiếp với nhiều manager mà không cần đi lòng vòng nộp đơn qua HR. Nhiều sự kiện miễn phí bạn có thể tìm trên meetup, chỉ cần đăng ký trước và tham gia. 
  • Job fair - hội chợ việc làm: nộp đơn và phỏng vấn trực tiếp ngay tại chỗ. Mình thấy đây là cơ hội tốt để luyện phỏng vấn và gặp gỡ các công ty. Mình rất cẩn thận khi chọn các job fair để đi vì ko phải job fair nào cũng phù hợp. 
Những thành phố dành cho IT jobs ở Canada

Thông tin này rất dễ kiếm nếu các bạn chịu khó. Theo thống kê từ trang ExpertMarket thì sau đây là những thành phố rất tốt dành cho dân công nghệ ở Canada. Theo thời gian thì thứ tự có thể thay đổi, nhưng mà cũng không có nhiều lắm.

Thông tin về các thành phố khác thì mình tìm hiểu trên mạng. Vì mình ở Toronto nên đây là thành phố duy nhất mình có thể đưa ra các đánh giá cá nhân.

#1 Ottawa, ON: mặc dù chỉ đứng thứ hai về mức lương trung bình nhưng chi phí sống rẻ nhất và công việc cho ngành công nghệ đa dạng cho cả nam và nữ.

#2 Calgary, AB: đứng đầu về mức lương, và có nhiều sự giao lưu và hợp tác giữa các trường đại học và thành phố.

#3 Montreal, QC: rất mạnh về cơ hội đầu tư khiến Montreal trở thành một nơi hấp dẫn để xây dựng một startup. Đứng thứ ba về mức lương và chi phí cuộc sống.

#4 Toronto, ON: Theo như Internet thì nhờ sự đầu tư tài chính của chính phủ liên bang mà Toronto trở thành một trong những nơi phát triển nhanh nhất về công nghệ ở Bắc Mỹ. Đứng thứ tư về mức lương và thứ hai về đa dạng công việc cho các giới.

Mình làm việc ở Toronto và thấy rằng những điều sau làm cho thành phố trở nên thu hút với dân IT:
  • Thị trường việc làm lớn: từ các start up công nghệ đến các tập đoàn lớn, công việc nhìn chung là sẵn có cho nhiều mức kinh nghiệm khác nhau: từ mới ra trường cho tới quản lý.
  • Môi trường năng động: nhiều hội nhóm hỗ trợ công ty khởi nghiệp. Và cộng đồng công nghệ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. 
  • Mức sống khá ổn định và văn hoá đa dạng nên mình thấy thích hợp với người nhập cư như mình. 
Nếu các bạn hứng thú thì mình sẽ làm những video tiếp theo để chia sẻ cụ thể hơn về các chiến lược tìm việc. Còn bây giờ thì nhớ like, share và subscribe nhé ;)
 
;