Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Câu Cá Bằng Lon Nước và Cây Gậy

Làm cách nào để có thể câu cá bằng lon nước và cây gậy? 


Khi mình đang nằm đọc sách gần bờ hồ thì có một đám trẻ đến câu cá. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu chúng vác theo cần câu như những người khác, nhưng đồ nghề mà bọn trẻ mang theo chỉ có vài lon nước và một cái vợt bé tí (chắc dùng để bắt cá bảy màu). Trong đầu mình rất ngạc nhiên và có suy nghĩ rằng làm sao mà tụi nó có thể bắt cá bằng những dụng cụ như thế được nhỉ? Chắc mẳm là mình đã cười trong bụng nghĩ rằng tụi này thật là trẻ con và ngu ngốc.

Nhưng, cái kết luận trên lại chứng tỏ chính bản thân mình mới chính là đứa trẻ...trâu. Bởi vì mình đã mắc một sai lầm nghiêm trọng: "TƯỞNG RẰNG MÌNH BIẾT HẾT TẤT CẢ, NÓI RA CÁI GÌ CŨNG ĐÚNG!". Mình sẽ nói cho các bạn nghe tại sao lại như vậy. Sau một hồi quan sát thì những đứa trẻ này thật sự đã bắt được cá mặc dù những người xung quanh (có cần câu xịn) chật vật mãi mới có được một con. 

Thật ra lúc đầu, bọn trẻ lay hoay mãi nhưng không tài nào bắt được với cái vợt bé xíu như thế. Nhưng sau một hồi quan sát, bọn trẻ đã dùng một chiến thuật khác. Hai đứa đứng ở hai đầu, một được cầm giữ lon nước ở dưới mặt nước - chỗ cá hay chạy vào ở những lần bắt hụt - còn đứa còn lại ở phía xa. Khi cá xuất hiện ở giữa thì đứa ở xa cầm gậy lùa một cách nhẹ nhàng chầm chậm, làm cho cá chạy về hướng cũ cũng theo một cách chậm chậm như vậy. Cuối cùng, cá đã chui vào lon! Và bọn trẻ đã bắt được con cá đầu tiên. 

Vậy bài học ở đây là gì ta? 

1- Có rất nhiều phương pháp không tưởng để đạt được mục đích một cách hiệu quả.
2- Không nên quá dựa dẫm vào những thứ mà mình đã biết.
3- Nếu không thể kiểm soát được thì hãy lèo lái sự việc theo hướng có lợi nhất.

Ứng dụng vào thực tế

(Viết ra để đó, khi nào đụng chuyện sẽ bổ sung sau vậy)
 
;